Ngoài mì gói và xúc xích, các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc còn có một món mới phổ biến trong “thực đơn” – vàng miếng.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất nước này là CU đã hợp tác với tập đoàn In ấn và Đúc tiền Hàn Quốc (KOMSCO) để cung cấp cho khách hàng những thỏi vàng mini và chúng đang cháy hàng nhanh chóng.

Nhiều loại vàng miếng chỉ nhỏ cỡ móng tay có trọng lượng từ 0,1g đến 1,87g đang được rao bán tại các cửa hàng CU kể từ tháng 4. Một thanh 1,87g sẽ có giá 225.000 won (khoảng 4,1 triệu đồng) trong khi giá một thanh 0,5gr là 77.000 won (1,4 triệu đồng).

Theo CNBC, những thỏi vàng nặng 1g với giá 113.000 won (khoảng 2,1 triệu đồng) đã bán hết chỉ trong vòng 2 ngày.

Giới trẻ Hàn Quốc đổ xô mua vàng miếng bé bằng móng tay tại các cửa hàng tiện lợi
Các thỏi vàng tại cửa hàng Korea Gold Exchange ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: CNBC

Dựa trên dữ liệu từ ứng dụng điện thoại thương mại Pocket CU, những người ở độ tuổi 30 là nhóm khách hàng mua những thỏi vàng này nhiều nhất, chiếm hơn 41% tổng doanh số kể từ khi ra mắt.

Những người ở độ tuổi 40 chiếm 35,2% doanh số bán hàng, tiếp theo là những người ở độ tuổi 50 với 15,6%. Những người ở độ tuổi 20 chiếm 6,8% tổng doanh số bán hàng.

Trong một báo cáo gần đây, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, nhu cầu về vàng thỏi và tiền xu ở Hàn Quốc đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 5 tấn trong quý đầu năm nay khi giá kim loại này tăng cao.

WGC lưu ý rằng đây là mức tăng mua vàng hàng quý mạnh nhất ở Hàn Quốc trong hơn 2 năm.

Các cửa hàng tiện lợi khác cũng bắt kịp xu hướng vàng miếng. Tại chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc, khách hàng có thể mua những miếng vàng nhỏ từ máy bán hàng tự động.

Heng Koon How, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường, kinh tế toàn cầu và nghiên cứu thị trường tại UOB, bình luận: “Thông thường, trong thời điểm kinh tế bất ổn khi đồng nội tệ mất giá, nhu cầu về trang sức vàng vật chất sẽ tăng lên khi các nhà đầu tư trong nước tìm kiếm nguồn đầu tư vào loại tài sản trú ẩn an toàn”.

Giới trẻ Hàn Quốc đổ xô mua vàng miếng bé bằng móng tay tại các cửa hàng tiện lợi
Vàng miếng được bán tại các cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động ở Hàn Quốc. Ảnh: CNBC

Sàn giao dịch vàng Hàn Quốc cho hay, giá vàng chứng kiến mức tăng kỷ lục lên 456.000 won/3,75g (tương đương 8,4 triệu đồng), tương đương 0,13ounce. Ngược lại, đồng won Hàn Quốc đã giảm giá hơn 5% so với đồng bạc xanh trong năm nay, hiện giao dịch ở mức 1.358,7 won đổi 1 USD.

WGC ghi nhận giới trẻ châu Á gần đây đang ngày càng quan tâm tới việc đầu tư hơn, ngay cả khi giá vàng đã vượt qua mức cao kỷ lục.

Shaokai Fan, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu của WGC, nói: “Nhiều nền kinh tế châu Á đang phải đối mặt với lạm phát và bất ổn tài chính lần đầu tiên trong một thế hệ. Thật hợp lý khi nhiều nhà đầu tư trẻ bắt đầu khám phá vàng như một cách để đa dạng hóa và bảo vệ tài sản của họ”.

Thêm vào đó, người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất châu Á là Trung Quốc cũng đang đổ xô mua vàng. Việc sưu tầm 1g vàng nhỏ như hạt đậu đựng trong lọ thủy tinh đang trở thành xu hướng trong giới trẻ nước này.

Trung Quốc hiện còn là quốc gia dẫn đầu về nhu cầu tiêu dùng vàng thỏi, vượt qua Ấn Độ vào năm 2023 để trở thành nước mua vàng trang sức lớn nhất thế giới.