Bản cập nhật thuật toán lớn nhất thập kỷ

Google vừa hoàn thành một trong những bản cập nhật thuật toán lớn nhất của mình trong thập kỷ qua, kéo dài từ ngày 5/3-16/4/2024. Được biết đến với tên gọi "Bản cập nhật cốt lõi tháng 3/2024", đợt cập nhật này không chỉ làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng SEO, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn mới về chất lượng nội dung trên internet.

Google thông tin về bản cập nhật thuật toán lớn nhất thập kỷ, 14.600 tỷ website rác từng bị phát hiện trong năm 2020
Bản cập nhật thuật toán mới nhất của Google khiến hàng loạt website bị giảm mạnh lượt truy cập

Đáng chú ý, bản cập nhật này đã ảnh hưởng đáng kể đến hầu hết các website trên toàn thế giới, đặc biệt là các trang web thương mại và dịch vụ. Nhiều website trong số đó đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về chỉ số hiển thị và lượng truy cập – thậm chí có trang bị mất đến 90% traffic, mất index, tụt rank và cũng chưa có hướng khôi phục lại.

Trong khi đó, Google cho biết mục tiêu của đợt cập nhật này là giảm thiểu nội dung không nguyên gốc và chất lượng thấp trên kết quả tìm kiếm, qua đó cắt giảm 45% lượng nội dung không hữu ích.

Một phần lý do của điều này là vì với công nghệ AI hiện nay, việc tạo ra các website hoặc blog tin tức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều này cũng làm gia tăng chi phí cho Google khi tiêu tốn nhiều tài nguyên cho việc thu thập dữ liệu, phân loại, lưu trữ và xếp hạng các website này.

Mỗi năm có bao nhiêu lần cập nhật thuật toán?

Mỗi năm vài lần, Google sẽ triển khai những thay đổi quan trọng có ảnh hưởng diện rộng đối với các hệ thống và thuật toán tìm kiếm. Đây là các bản cập nhật chính yếu. Đồng thời, khi những bản cập nhật đó diễn ra, Google sẽ đưa ra thông báo trong danh sách bản cập nhật về thứ hạng trên Google Tìm kiếm. Các bản cập nhật chính yếu được thiết kế để đảm bảo rằng nhìn chung, Google vẫn thực hiện đúng sứ mệnh cung cấp những kết quả hữu ích và đáng tin cậy cho người tìm kiếm. Trang này giải thích thêm về cách thức hoạt động của các bản cập nhật chính yếu, cũng như những việc khách có thể làm để đánh giá và có lẽ là cải thiện nội dung của mình nữa.

Việc một số trang có thể bị giảm hiệu suất sau mỗi lần Google ra mắt bản cập nhật chính yếu là điều bình thường. Những trang không vi phạm các chính sách về nội dung rác và cũng không bị áp dụng hình phạt thủ công hay hình phạt theo thuật toán cũng có thể bị ảnh hưởng như những trang thực sự vi phạm những chính sách này.

Trên thực tế, các bản cập nhật chính yếu không nhắm vào trang hay trang web nào cụ thể. Thay vào đó, những thay đổi này chỉ nhằm mục đích cải thiện tổng thể cách hệ thống của Google đánh giá nội dung. Những thay đổi này có thể cải thiện hiệu suất của một số trang mà trước đây chúng tôi xếp hạng chưa tương xứng trong kết quả tìm kiếm.

Mất bao lâu để khôi phục thứ hạng sau một bản cập nhật chính yếu?

Các bản cập nhật chính yếu trên diện rộng có xu hướng diễn ra vài tháng một lần. Nội dung chịu tác động của một bản cập nhật chính yếu trên Tìm kiếm hoặc Khám phá có thể sẽ không khôi phục thứ hạng được (giả sử đã được cải thiện) cho đến bản cập nhật chính yếu trên diện rộng tiếp theo.

Tuy nhiên, Google liên tục cập nhật các thuật toán tìm kiếm, trong đó có những bản cập nhật chính yếu quy mô nhỏ. Google không thông báo mỗi lần như vậy bởi vì những bản cập nhật này thường không gây ảnh hưởng trên diện rộng. Tuy nhiên, khi bắt đầu áp dụng, những thay đổi này có thể giúp nội dung khôi phục thứ hạng nếu nội dung đó đã được cải thiện chất lượng

Một số con số đáng chú ý

Năm 2018, Google gửi hơn 180 triệu tin nhắn đến các quản trị viên trang web để thông báo về vấn đề vi phạm trên trang web của họ.

Các trang web rác luôn cố gắng gian lận để vươn lên đầu kết quả Tìm kiếm thông qua nhiều kỹ thuật như lặp đi lặp lại từ khoá hoặc cho Google thấy nội dung khác với những gì người dùng thấy (còn gọi là "kỹ thuật che giấu"). Đôi khi, tin tặc thậm chí còn tấn công trang web bình thường rồi biến nó thành trang web rác để chuyển hướng người dùng đến các thủ đoạn lừa đảo hay tệ hơn.

Chỉ trong năm 2020, hệ thống của Google đã phát hiện 40 tỷ trang rác mỗi ngày (14.600 tỷ trang rác trong năm).

Báo cáo của Google cho biết trong năm 2022, các trung tâm dữ liệu và văn phòng làm việc của hãng đã tiêu thụ tổng cộng 21,2 tỷ lít nước (khoảng 19,6 tỷ lít nước trong đó dùng cho các trung tâm dữ liệu). Lượng nước này đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng cho 1 triệu người dùng trong gần một năm (với mức tiêu thụ khoảng 100 lít nước/một người/mỗi ngày).