Chu Minh là một doanh nhân có tài đến từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Bằng tài năng và sự nhạy bén trong kinh doanh, anh đã kiếm được một khoản tiền khổng lồ. Ngoài việc đầu tư, anh cũng gửi tiết kiệm ngân hàng với số tiền khoảng 48,4 triệu NDT, tương đương khoảng 170 tỷ đồng tính theo tỷ giá hiện tại (có cả tiền góp của bạn bè, người thân).

Khi tìm kiếm ngân hàng uy tín, Chu Minh được một người bạn giới thiệu để gặp bà Lương - người tự xưng là Chủ tịch một ngân hàng lớn ở tỉnh. Trong lần gặp mặt, bà tỏ ra vô cùng gần gũi và thân thiện. Điều này giúp Chu Minh và bà Lương trở nên thân thiết chỉ trong một thời gian ngắn - khiến anh hoàn toàn tin tưởng vào người bạn này.

Sau một thời gian nói chuyện và giữ liên lạc, Chu Minh gợi chuyện bản thân có một khoản tiền tiết kiệm nhưng chưa tìm được ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn. Ngay lập tức, bà Lương nói hãy gửi tại ngân hàng của bà, giao tình giữa hai người có thể giúp anh có gói tiết kiệm vô cùng tốt.

Gửi tiết kiệm 170 tỷ đồng, một tiếng sau tài khoản còn đúng 0 đồng, ngân hàng khẳng định không liên quan: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày
Chu Minh quyết định gửi khoản tiền khổng lồ 170 tỷ đồng tại ngân hàng của bà Lương. (Ảnh minh họa)

Qua lời giới thiệu, mỗi tháng, Chu Minh có thể hưởng mức lãi suất lên đến 4,8%. Theo Sohu, ở thời điểm đó, mức lãi suất của đa số ngân hàng chỉ dao động khoảng 3%. Sau khi nghe được thông tin này, không chần chừ gì, Chu Minh quyết định gửi số tiền khổng lồ xấp xỉ 170 tỷ đồng của mình. Theo đó, một nửa là tiền của anh và nửa còn lại là của bạn bè, người thân cùng nhau gom góp.

Ngay ngày hôm sau, Chu Minh đã có mặt tại ngân hàng để làm thủ tục gửi tiền. Do gửi số tiền lớn lại có cả tiền của người thân, anh vô cùng cẩn trọng trong quá trình làm thủ tục và ký xác nhận các loại giấy tờ.

Anh cho biết ngày hôm đó, chính Chủ tịch Lương đích thân hướng dẫn anh làm các thủ tục này. Sau khoảng 1 giờ làm việc, anh ra về với một túi đựng hồ sơ chứa đầy đủ các giấy tờ chứng nhận tiền gửi. Về đến nhà, anh giao lại toàn bộ cho vợ để cất vào két sắt và chờ một năm sau để đến ngân hàng lấy lãi.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2018, Chu Minh bất ngờ nhận được tin bà Lương bị bắt. Khi biết được thông tin này, anh đã vô cùng hoảng sợ và hoang mang bởi toàn bộ số tiền khổng lồ mà anh gửi đều do “người bạn” này đứng ra giải quyết. Nghĩ đến đây, anh nhanh chóng mang toàn bộ hồ sơ tiền gửi đến ngân hàng để nhờ nhân viên kiểm tra giúp số tiền trong tài khoản tiết kiệm.

Anh hoàn toàn không tin vào những gì mình nghe được từ phía giao dịch viên. Người này cho biết cuốn sổ tiết kiệm anh cầm trong tay là giả. Các giấy tờ liên quan cũng đều được đóng bằng con dấu giả. Vậy nên tại thời điểm đó, không có sổ tiết kiệm nào trị giá 48,4 triệu NDT đứng tên Chu Minh.

Ngay lập tức, anh yêu cầu phía ngân hàng giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, người quản lý không đưa ra câu trả lời thỏa đáng. “Chúng tôi không biết. Đây là do giao dịch giữa anh và bà Lương. Muốn biết lý do và đòi lại tiền, anh cần gặp người phụ nữ đó. Chúng tôi không liên quan”, Chu Minh tường thuật lại lời giải thích của đại diện ngân hàng.

Gửi tiết kiệm 170 tỷ đồng, một tiếng sau tài khoản còn đúng 0 đồng, ngân hàng khẳng định không liên quan: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày
Số tiền tiết kiệm của Chu Minh đã bị lấy đi toàn bộ chỉ sau 1 giờ đồng hồ anh tiến hành gửi. (Ảnh minh họa)

Sau khi nhận được câu trả lời như vậy, anh đã lập tức liên lạc với cảnh sát Trung Quốc để được hỗ trợ. Từ đây, thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã được phanh phui thông qua lời khai của “Chủ tịch Lương”.

Theo đó, số tiền tiết kiệm của Chu Minh đã bị lấy đi toàn bộ chỉ sau 1 giờ đồng hồ anh tiến hành gửi. Người phụ nữ này đã đánh tráo toàn bộ giấy tờ để những sổ tiết kiệm, giấy tờ liên quan mà người đàn ông này đang giữ đều là giả. Sau đó, bà Lương lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình cùng số giấy tờ thật có trong tay để chiếm đoạt toàn bộ số tiền tiết kiệm của Chu Minh lên đến 170 tỷ đồng.

Tại đồn cảnh sát, bà Lương khai nhận đã thực hiện hành vi này với mục đích sử dụng số tiền để đầu tư lấy lãi. Bà đã thực hiện trót lọt 3 vụ tương tự. Tuy nhiên, đến lần thứ 4 này, bà đã bị phát hiện. Sau khi vụ việc được khởi tố, bà Lương bị kết án tù chung thân, đồng thời phải có trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

*Lưu ý: Tên nhân vật Chu Minh trong bài viết đã được thay đổi