SCMP đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu cùng người đồng cấp Đức Boris Pistorius ngày 26/4 đã ký một biên bản ghi nhớ về việc phân bổ trách nhiệm trong sản xuất công nghiệp loại xe tăng chiến đấu tiên tiến mang tên Hệ thống chiến đấu chủ đạo trên bộ (MGCS).

Dự án này vốn bắt đầu từ năm 2017 khi Đức và Pháp đồng ý cùng phát triển xe tăng chiến đấu thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất phải đối mặt với sự chậm trễ do cạnh tranh giữa các công ty công nghiệp của Pháp và Đức cũng như các ưu tiên khác nhau của Berlin và Paris.

Hai siêu cường châu Âu ký kết thỏa thuận ‘đột phá’ về xe tăng sử dụng AI, hứa hẹn là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực quân sự
Dự án xe tăng được coi là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực quân sự. Ảnh: SCMP

Vào tháng 3 năm nay, hai Bộ trưởng tuyên bố rằng họ đã tìm được cách giải quyết cho dự án bị đình trệ bằng cách đồng ý cách phân chia công việc giữa 2 nước.

Pistorius nói với các phóng viên: “Việc ký kết ngày hôm nay là một cột mốc vô cùng quan trọng trong việc tiến đến hoàn tất dự án”.

Trong khi đó, Lecornu khẳng định: “Đây không phải là xe tăng của tương lai mà là tương lai của xe tăng”.

Ông Lecornu đánh giá đây sẽ là loại xe tăng tân tiến nhất, đặc biệt khi mà Mỹ "vẫn chưa bắt đầu nghiên cứu" phát triển xe tăng thế hệ mới còn Nga thì "gặp thất bại" với loại xe tăng T-14 Armata.

Hệ thống xe tăng sẽ có những "đột phá" về công nghệ đáng kể có thể mở ra một kỷ nguyên mới về mặt quân sự - quốc phòng. MGCS không chỉ gồm 1 phương tiện chiến đấu bọc thép mà còn là một hệ thống các phương tiện có người lái và không người lái, tích hợp sử dụng AI và công nghệ laser.

Hai siêu cường châu Âu ký kết thỏa thuận ‘đột phá’ về xe tăng sử dụng AI, hứa hẹn là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực quân sự
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecorn (phải). Ảnh: SCMP

Dự án cho thấy châu Âu đang nỗ lực mở rộng ngành công nghiệp quốc phòng, cố gắng cạnh tranh với các quốc gia châu Á đang nổi lên như Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo SCMP, MGCS là dự án công nghiệp vũ khí lớn thứ 2 giữa hai cường quốc châu Âu.

Đồng tài trợ bởi cả 2 quốc gia và điều hành dưới sự quản lý của Đức, dự án dự kiến tiêu tốn hàng tỷ euro.

Thỏa thuận hôm 26/4 chỉ định các nhà sản xuất chịu trách nhiệm về các bộ phận chính của hệ thống xe tăng bao gồm bệ, tháp pháo và súng. Các cuộc đàm phán đang bắt đầu với các nhà sản xuất để phát triển mẫu thử nghiệm đầu tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius cho hay: “Mục tiêu là hoàn thành các hợp đồng vào cuối năm nay, đây là một dự án rất tham vọng”.

Với việc các quốc gia như Italy cũng muốn tham gia, Pistorius cho biết dự án sẽ mở cửa cho các đối tác, nhưng trước tiên họ cần phải ký hợp đồng giữa các nhà sản xuất Pháp và Đức.