Kết quả kinh doanh trong quý I/2024 của phần lớn công ty chứng khoán (CTCK) đều được công bố. Điểm nổi bật là hầu hết các công ty đều ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận nhờ đà tăng của thị trường trong 3 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, chiến lược đẩy mạnh margin cũng được nhiều CTCK hướng đến nhằm gia tăng lợi nhuận.

Nhiều cổ phiếu theo đó cũng được các CTCK cấp margin hoặc nới thêm margin để đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn đó những doanh nghiệp bị loại khỏi danh sách vì không đáp ứng đủ điều kiện.

Đứng đầu thị phần môi giới, Chứng khoán VPS tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cho vay margin. Trong danh sách 572 cổ phiếu được giao dịch ký quỹ, VPS đã thêm ABS, DAH, DST, GMA, HAS, MAC, SMA với tỷ lệ ký quỹ 100%. Ngoài ra, còn có các cổ phiếu khác được cấp margin với tỷ lệ ký quỹ như DC4 (90%), TYA (80%), VMD (70%), FIL (75%), HT1 (65%), NVL (85%).

Ở chiều ngược lại, VPS loại các cổ phiếu C32, C47, CRE, FCN, HDA, ITQ, MST, VFS do không đáp ứng đủ điều kiện ký quỹ.

Tiếp đến, Chứng khoán SSI cũng công bố hơn 247 cổ phiếu được phép giao dịch ký quỹ. Đáng chú ý, SSI nới thêm margin cho Đất Xanh (DXG) với tỷ lệ cho vay là 30% thay vì tỷ lệ 20% trước đó.

Bên cạnh đó, Chứng khoán Yuanta Việt Nam tiến hành thêm cổ phiếu HAR của BĐS An Dương Thảo Điền với tỷ lệ cho vay là 20%, cổ phiếu GIL của CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất Nhập khẩu Bình Thạnh với tỷ lệ ký quỹ là 70%.

Vươn lên vị trí thứ 6 trong thị phần môi giới chứng khoán, Chứng khoán Vietcap cũng đẩy mạnh hoạt động margin để gia tăng lợi nhuận. Trong danh sách công bố mới nhất, Vietcap đã thêm cổ phiếu CSM, GIL, NVL với tỷ lệ cho vay là 30%. Ở chiều ngược lại, Vietcap loại FCN, HT1, PSH, PTB khỏi danh sách giao dịch margin từ 8/4/2024.

Chứng khoán KB Việt Nam cập nhật danh sách giao dịch ký quỹ mới nhất. Theo đó, công ty thêm duy nhất một cổ phiếu là C47 của CTCP Xây dựng 47 với tỷ lệ cho vay là 30%. Ngược lại, Chứng khoán KB đưa các cổ phiếu CRE, DQC, FCN, HLD, L18, PSH khỏi danh sách ký quỹ do không đủ điều kiện. Đáng chú ý, Chứng khoán KB là vẫn cấp margin với cổ phiếu Novaland (NVL).