Từng được xem là “ngôi sao đang lên” trong ngành xe điện Trung Quốc, Neta Auto được cho là sẽ bước vào tiến trình tái cấu trúc phá sản từ ngày 12/6/2025 – đánh dấu bước ngoặt buồn trong hành trình phát triển của hãng.

Thông tin này xuất hiện sau khi đoạn video lan truyền trên mạng xã hội ngày 11/6 ghi lại cảnh hàng trăm nhân viên tập trung tại văn phòng mới của công ty ở Thượng Hải, đối chất với Chủ tịch Fang Yunzhou và yêu cầu thanh toán tiền lương bị nợ. Một nhân viên trong video xác nhận công ty sẽ tiến hành quy trình tái cấu trúc từ hôm sau, và thông tin này sau đó được nhiều người lao động xác nhận lại.

Sự kiện được xem là đỉnh điểm của chuỗi khủng hoảng kéo dài nhiều năm qua mà Neta Auto phải đối mặt, từ thiếu hụt dòng tiền, lãnh đạo cấp cao lần lượt ra đi, cho đến áp lực thanh toán từ các nhà cung cấp.

Hãng xe ô tô điện từng được kỳ vọng nay rơi vào khủng hoảng sắp phá sản, doanh số thật chỉ 110 xe/tháng
Hãng ô tô điện Neta Auto từ "ngôi sao đang lên" đến bờ vực phá sản. Ảnh: Tổng hợp

Từ năm 2024, hãng xe này liên tục bị cưỡng chế thi hành án do không có khả năng thanh toán nợ. Nhân viên cho biết họ bị nợ lương từ tháng 11/2023 – thời điểm công ty tiến hành đợt cắt giảm quy mô lớn, sa thải hơn 2.900 lao động, tương đương gần một nửa tổng nhân sự.

Dù đã thắng kiện, nhiều cựu nhân viên vẫn không thể đòi được lương do công ty không còn tài sản đáng giá. Tháng 3/2025, một lệnh phong tỏa tài khoản chỉ thu giữ được chưa tới 500 nhân dân tệ (khoảng 70 USD) trong hai tài khoản ngân hàng liên kết với công ty.

Ngày 13/5 vừa qua, Công ty Yuxing Advertising Co. đệ đơn yêu cầu phá sản đối với Hozon New Energy – công ty mẹ của Neta Auto – vì bị nợ hơn 5,31 triệu nhân dân tệ (khoảng 740.000 USD). Tuy nhiên, phía Neta Auto cho rằng đây là động thái đơn phương từ nhà cung cấp và khẳng định hoạt động nội bộ vẫn đang tiếp tục, chưa chính thức bước vào thủ tục phá sản.

Từ kỳ vọng đến suy tàn

Từng là một trong những thương hiệu đi đầu trong làn sóng xe điện mới nổi tại Trung Quốc, Neta Auto ghi nhận doanh số 152.000 xe trong năm 2022. Tuy nhiên, con số này liên tục sụt giảm: còn 127.500 xe năm 2023 và chỉ đạt 64.500 xe trong năm 2024.

Đến tháng 1/2025, doanh số trong nước chỉ còn vỏn vẹn 110 xe – mức thấp kỷ lục khiến cái tên Neta Auto gần như biến mất khỏi cuộc đua trên thị trường xe điện.