Cuối tháng 4, ông Keith Strier - Phó Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA, dẫn đầu đoàn công tác cấp cao của Tập đoàn đã có mặt tại Việt Nam. Điểm nổi bật trong chuyến làm việc này là công bố hợp tác chiến lược toàn diện giữa Tập đoàn công nghệ FPT với NVIDIA để thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Đồng thời, đại diện của NVIDIA cũng đã tới thăm và khảo sát ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Chia sẻ tại buổi gặp gỡ với Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi, ông Keith Strier cho biết mục đích cụ thể của đoàn công tác nhằm khảo sát 3 thành phố này để chọn địa điểm đầu tư công nghệ cao.

Cụ thể, NVIDIA muốn làm việc với các cơ quan Trung ương và địa phương liên quan để chuẩn bị cho 3 dự án lớn: Thiết lập Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI) (1); Lắp đặt hệ thống siêu máy tính (2); Chuyển một phần việc sản xuất các bộ vi xử lý hình ảnh (GPU) cho các siêu máy tính sang Việt Nam (3).

Hé lộ thông tin 3 dự án mà ông lớn NVIDIA muốn triển khai tại Việt Nam
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM tiếp Phó chủ tịch Tập đoàn Nvidia Keith Strier. Ảnh: Việt Dũng

Liên quan đến việc đầu tư vào TP. HCM, ông Keith Strier thông tin rằng tập đoàn đang thành lập nhóm nghiên cứu để xem xét chuyển một số bộ phận sản xuất sang Việt Nam. Phía NVIDIA đề nghị Thành phố xem xét có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp công nghệ để tạo nền tảng cho hệ sinh thái của tập đoàn.

Ông cũng đề nghị TP. HCM cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng điện toán đám mây - yếu tố quan trọng để phát triển công nghệ AI.

Tại cuộc gặp, ông Keith Strier bày tỏ, các chuyến khảo sát ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM đã khiến cho ông và đoàn có một niềm lạc quan để có thể hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết, ông Jensen Huang – CEO NVIDIA khi đến Việt Nam vào cuối năm 2023 đã nói rằng: “Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn. Trong 18 tháng phải thể hiện Việt Nam không phải có cơ hội mà còn cam kết với cơ hội đó”. Chủ tịch Jesen Huang đã đánh giá cao tiềm năng lớn và cơ hội của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn và AI, đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ông cho biết NVIDIA đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào Việt Nam, xác định Việt Nam là thị trường quan trọng. Với quan điểm coi Việt Nam là ngôi nhà của mình, ông khẳng định NVIDIA mong muốn thiết lập một trung tâm, cứ điểm tại Việt Nam để thu hút nhân tài trên khắp thế giới, qua đó góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính, sản xuất các phần mềm của tương lai…, góp phần vào tương lai số hóa của Việt Nam. NVIDIA rất hân hạnh có thể tham gia vào quan hệ đối tác với Việt Nam.