Mới đây, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, trong đó, doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung đầu tư phát triển mảng kinh doanh cây ăn trái gồm chuối và sầu riêng. Cụ thể, HAGL sẽ mở rộng diện tích trồng chuối thêm 2.000ha, từ 7.000ha lên 9.000ha; mở rộng diện tích sầu riêng thêm 500ha, từ 1.500ha lên 2.000ha.

Năm 2025, doanh nghiệp của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tiếp tục muốn phát triển diện tích sầu riêng lên 3.000ha và 10.000ha chuối. Đến năm 2030, tổng diện tích trồng chuối, sầu riêng và các cây có giá trị kinh tế khác lên 30.000ha.

Điểm cần nhắc tới trong kế hoạch đầu tư phát triển của HAGL là doanh nghiệp này sẽ ngừng mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo vào năm 2024, đồng thời bỏ trống kế hoạch đầu từ vào giai đoạn 2025 - 2030. Trước đó, năm 2023, HAGL cũng không đầu tư mở rộng heo ăn chuối - đây 1 trong 3 trụ cột trong chiến lược “2 cây, 1 con”.

Heo ăn chuối của bầu Đức: Từ ‘con cưng’ trở thành ‘con ghẻ’
HAGL ngừng đầu tư mở rộng mảng chăn nuôi heo và bỏ ngỏ trong chiến lược phát triển dài hạn

Heo ăn chuối được HAGL ra mắt thị trường vào năm 2022, lúc đó bầu Đức từng chia sẻ ông “mừng đến mất ngủ” khi phát hiện ra heo ăn chuối. Đồng thời, bầu Đức chia sẻ kế hoạch sẽ nuôi 1 triệu con heo ăn chuối vào năm 2023 và cho rằng con số này không lớn so với mức tiêu thụ 35 triệu con heo mỗi năm của Việt Nam.

Bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh từ quý IV/2022, heo ăn chuối gây “chấn động” với doanh thu 676,4 tỳ đồng và lợi nhuận gộp 110,2 tỷ đồng trong 1 quý. Đây được coi là “ánh sáng nơi cuối con đường” khi thời điểm đó HAGL vẫn đang loay hoay không biết trồng cây gì và nuôi con gì để hiệu quả. Đồng thời, khoản lỗ lũy kế vào cuối năm 2021 lên tới 4.432 tỷ đồng, HAGL vẫn còn nợ phải trả 13.497 tỷ đồng, phần lớn là nợ vay.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của heo ăn chuối suy thoái dần, năm 2023, mảng này mang lại doanh thu thuần 1.964 tỷ đồng và lãi gộp 65 tỷ đồng. Quý I/2024 doanh thu thuần là 291,6 tỷ đồng, lãi gộp 5,8 tỷ đồng. Nếu trừ đi chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp thì khó có thể mang lại lợi nhuận.

Trước đó, vào cuối năm 2023, HAGL cũng đã thông báo chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai - doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng phân phối thịt heo ăn chuối.

Như vậy, từng là “con cưng” với kỳ vọng mang về lợi nhuận lớn, đến nay, heo ăn chuối đã hóa “con ghẻ” và bị bỏ ngỏ trong kế hoạch phát triển giai đoạn tới.