Như chúng tôi đã thông tin, sáng ngày 30/3/2023, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG - HOSE) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 tại Hội trường lớn Grand Ballroom, tầng 1 - Khách sạn Melia Hanoi, số 44 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Hòa Phát (HPG) có kế hoạch niêm yết các công ty con?

Tại Đại hội, bên cạnh các nội dung như đã được công bố tại tài liệu họp trước đó; thông tin về việc không chia cổ tức năm 2022 hay chia sẻ của Chủ tịch Trần Đình Long về tình hình doanh nghiệp;... ban lãnh đạo Hòa Phát cũng nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông liên quan đến các kế hoạch của ông lớn thép này trong thời gian tới. Cụ thể:

Mục tiêu doanh số 1 tỷ USD cho mảng điện máy gia dụng?

Mục tiêu doanh số 1 tỷ USD cho điện máy gia dụng sẽ không thay đổi nhưng cũng là thách thức. Chúng ta không thể “nói mồm” để đạt mục tiêu mà đã xây dựng nhà máy ở Phú Mỹ - có thể nói là nhà máy hiện đại nhất nhì Đông Nam Á. Hiện đang hoàn thiện trung tâm sản xuất lớn ở Hà Nam và 1 điểm nữa. Tiến độ vẫn theo kế hoạch dù rất thách thức để đạt được vào năm 2030 nhưng cứ làm thôi chứ không có gì lo sợ cả.

Định hướng mảng container là như thế nào?

Về mảng container, hết tháng 4/2023, tập đoàn sẽ hoàn thiện khâu cuối cùng. Đó là mặt hàng đặc thù, yêu cầu rất lớn về tiêu chuẩn chất lượng để được cấp chứng chỉ. Dự kiến trong các tháng 5 - 6 Hòa Phát sẽ hoàn thiện thủ tục lắp đặt, giấy chứng nhận và đi vào sản xuất thử.

Nhưng rất không may là ngành tàu biển lại quay về cái giá trước COVID-19 khiến mảng container khó khăn trở lại. May mắn là Hòa Phát không đi vay nên cứ bình tĩnh thôi; có thể giờ không tốt nhưng lâu dài sẽ tốt.

Thời gian trước, Hòa Phát đã nghiên cứu sản xuất thép không gỉ nhưng đã dừng lại? Tại sao?

Hòa Phát đã nhiều năm nghiên cứu sản xuất thép không gỉ nhưng sau khi nghiên cứu kỹ thì nhận thấy rằng, các doanh nghiệp sản xuất thép ở Việt Nam hoàn toàn không có lợi thế nếu sản xuất thép không gỉ ở trong nước bởi không có mỏ quặng nikel. Trong cùng khu vực, Indonesia có lợi thế về mỏ quặng Nikel, nếu Hòa Phát làm thì sẽ thua.

Hòa Phát (HPG) có kế hoạch niêm yết các công ty con?
"Từ nay trở đi, Hòa Phát sẽ chuyển trọng tâm mạnh sang sản xuất thép chất lượng cao, nhường sân chơi thép cơ bản", Chủ tịch Trần Đình Long nhấn mạnh

Quỹ đất công nghiệp của Tập đoàn hiện như thế nào? Định hướng phát triển mảng này cho 5 năm tới?

Lĩnh vực khu công nghiệp của Hòa Phát đã hoạt động được 20 năm, vận hành 4 khu công nghiệp, đang đăng ký đầu tư 4 - 6 khu công nghiệp nữa. Lĩnh vực này không đem lại quá nhiều tiền nhưng ổn định, tỷ suất lợi nhuận không tồi. Thêm vào đó, vì đã có kinh nghiệm nên Tập đoàn sẽ vừa triển khai những khu công nghiệp đang có, vừa mua lại hoặc xin mới để mở rộng 4 - 6 khu nữa. Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 10 khu công nghiệp.

Về mảng bất động sảm, như đã trình bày, HPG xin đăng ký đầu tư ban đầu ở các địa phương và cố gắng hoàn thiện thủ tục. Cái này rất lâu, cứ bình tĩnh làm chứ không đặt mục tiêu phải có bao nhiêu ha.

Tôi vui mừng thông báo là chúng ta đang làm rất mạnh về pháp lý nên không bỏ nhiều tiền mua dự án, không chạy đua ở giai đoạn trước nên giờ có tiền để làm Dung Quất 2. Tương lai có thể bỏ tiền mua dự án khác nhưng thời điểm này thì chưa.

Hòa Phát có kế hoạch niêm yết các công ty con?

Chính sách của Tập đoàn sẽ là tập trung 100% cho cổ phiếu HPG chứ không niêm yết công ty con. Ghi nhận tại báo cáo thường niên 2022, hiện Hòa Phát đang có 24 công ty con trong đó có 11 công ty mảng thép, 8 công ty mảng bất động sản, 4 công ty mảng điện máy, phần còn lại hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi (PV).

Hòa Phát (HPG) có kế hoạch niêm yết các công ty con?

Tầm nhìn với mảng chăn nuôi nông nghiệp?

Đó là chiến lược lâu dài, không thể 2 - 3 năm mà thay đổi được. Bây giờ ngành chăn nuôi heo, tỷ trọng sản lượng heo của doanh nghiệp làm ra bắt đầu lớn hơn của nông dân. Đó là xu hướng. Lúc dễ lúc khó, lúc lời nhiều lời ít, cứ bình tĩnh thôi.

Theo báo cáo của Ban Giám đốc

Lĩnh vực thép: Năm 2022, tổng sản lượng bán hàng các loại sản phẩm thép của Hòa Phát là 7,2 triệu tấn – giảm 7% so với năm 2021 trong đó thép xây dựng chiếm gần 4,3 triệu tấn – tăng 10%, phôi thép 375.000 tấn, thép cuộn cán nóng 2,63 triệu tấn. Thị phần thép xây dựng tăng từ 32,6% hồi cuối năm 2021 lên 34,8% cuối năm 2022 và giữ vững vị trí số 1. Sản lượng ống thép đạt 750.000 tấn - tăng 11% và thị phần tăng từ 24,8% lên 28,5%. Ngược lại, sản lượng mảng tôn đạt 328.000 tấn - giảm 23%.

Doanh thu xuất khẩu đạt hơn 31.500 tỷ đồng - chiếm 22% tổng doanh thu trong đó thị trường xuất khẩu chính của Hòa Phát hiện nay là Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,…

Hòa Phát (HPG) có kế hoạch niêm yết các công ty con?

Lĩnh vực nông nghiệp: Đóng góp lần lượt 5% và 1% vào doanh thu và lợi nhuận sau thuê hợp nhất toàn tập đoàn. Lĩnh vực này đối mặt với nhiều biến động. Đặc biệt, thị trường bò Úc suy giảm mạnh so Trung Quốc đóng cửa biên giới. Sản lượng heo xuất chuồng 404.000 con (heo thành phẩm 352.000 con, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021). Bò thịt tiêu thụ gần 28.000 con, giảm 45% so với năm trước. Trứng gà cung cấp gần 265 triệu quả trứng/năm, dẫn đầu về sản lượng cung cấp trứng gà sạch miền bắc.

Lĩnh vực bất động sản: Bàn giao được 14,6 ha đất tại các khu công nghiệp Hòa Phát. Tập đoàn đang tham gia đâu thầu và làm thủ tục pháp lý một số dự án bất động sản nhà ở.

Báo cáo thường niên cho biết, năm 2023, Hòa Phát sẽ đầu tư thêm hạ tầng kỹ thuật dự án Khu công nghiệp Yên Mỹ II mở rộng với diện tích quy hoạch 216 ha. Kế hoạch trong 10 năm tới, Tập đoàn sẽ phát triển 10 khu công nghiệp bao gồm cả các khu công nghiệp hiện nay đang có.

Đối với mảng dự án nhà ở - khu đô thị, Tập đoàn sẽ tập trung phát triển các đại đô thị diện tích từ 300 - 500 ha.

Lĩnh vực điện máy gia dụng: nhà máy sản xuất tại Hà Nam đi vào hoạt động từ tháng 9/2022, ra mắt sản phẩm máy lọc nước, máy làm mát không khí. Nhà máy tại Phú Mỹ đang xây dựng.