HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu là đơn vị hiếm hoi ở Việt Nam xuất khẩu sản phẩm trứng Artemia (một loại giáp xác họ tôm) tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Châu Âu với kim ngạch gần 1 triệu USD mỗi năm.

Mang theo hoài bão phát triển sản phẩm trứng Artemia (trứng từ một loài giáp xác họ tôm) sau khi “khai quật” được nhiều tiềm năng từ loại sản phẩm này nhưng giai đoạn khởi nghiệp ban đầu của HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu không hề dễ dàng.

Như các Startup nhỏ khác, câu chuyện tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng là một trong những bài toán nan giải nhất.

“Hy vọng rồi lại… thất vọng”, khi nhiều lần bị ngân hàng “từ chối khéo léo”, hay những lần thẩm định tài sản xong thì ngân hàng “lặng lẽ lui binh”... Khó khăn trong những ngày đầu tìm nguồn vốn vay của HTX Artemia Vĩnh Châu được kể lại trong 1 bài viết đăng tải trên website của ngân hàng BIDV - đối tác cho vay của Artemia Vĩnh Châu sau này.

Thực tế, đây không phải câu chuyện của riêng đơn vị nào. Thông thường, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản thường gặp nhiều rào cản khi muốn tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng. Một trong những lý do chính là tính rủi ro cao của ngành này. Hoạt động nuôi trồng thủy sản phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, môi trường, dịch bệnh và những yếu tố khách quan khác.

Việc ước tính và dự báo doanh thu, lợi nhuận trong tương lai trở nên khó khăn, gây khó khăn cho các nhà tài chính khi đánh giá khả năng trả nợ của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các cơ sở nhỏ, chưa có nguồn tích lũy cũng không có tài sản đảm bảo để thế chấp khi vay vốn. Điều này càng làm tăng độ khó với các đơn vị này trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Nỗi khổ của doanh nghiệp nhỏ ngày đầu đi vay vốn: Bị ngân hàng từ chối khéo, thẩm định tài sản xong 'lặng lẽ lui binh’

Người nông dân nuôi Artemia ở Vĩnh Châu (Ảnh: BIDV)

Thành lập từ năm 2003, mãi đến năm 2006, cũng theo thông tin từ BIDV, HTX Artemia Vĩnh Châu mới tiếp cận được với nguồn vốn từ BIDV Bạc Liêu. Cũng nhờ có nguồn vốn vay ngân hàng, HTX Artemia Vĩnh Châu có cơ hội mở rộng sản xuất kinh doanh và thu về nhiều thành công.

Theo thông tin từ VnBusiness, sản phẩm của HTX hiện được tiêu thụ trên khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản và Châu Âu với kim ngạch gần 1 triệu USD mỗi năm.

Theo Báo Bạc Liêu, HTX Artemia Vĩnh Châu là một trong số ít những HTX làm ăn hiệu quả. Nhiều năm qua, HTX giữ vai trò là “HTX đầu đàn” có nhiệm vụ hỗ trợ cho 5 HTX cùng nghề phát triển, góp phần nâng chất kinh tế tập thể tỉnh Bạc Liêu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm trứng Artemia của HTX Artemia Vĩnh Châu (Nguồn: VnBussiness)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm trứng Artemia của HTX Artemia Vĩnh Châu (Nguồn: VnBusiness)

HTX Vĩnh Châu đã hực hiện dịch vụ cung ứng đầu vào, bao tiêu đầu ra tạo thành chuỗi giá trị cho sản xuất bền vững; thể hiện đưa năng suất trứng Artemia từ 70-80 kg/ha trước đây lên 120 - 150 kg, lợi nhuận 80 - 100 triệu đồng/ha.

Theo thông tin trên website của HTX, sản phẩm Artemia được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Nghề nuôi Artemia đã trở thành một nghề truyền thống ở vùng ven biển 2 tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng. Sản phẩm trứng Artemia nguồn gốc Vĩnh Châu, Bạc Liêu đã nổi tiếng không những thị trường trong nước mà còn được nhiều nước trên thế giới biết đến.