Trong cuộc họp báo mới đây, khi được hỏi về phản ứng mà Đại sứ quán mong đợi, ông Yuval Waks - Phó Trưởng Phái đoàn Israel tại Trung Quốc, đã trả lời: “Chúng tôi hy vọng có sự lên án mạnh mẽ hơn và sự thừa nhận rõ ràng về quyền tự vệ của Israel”.

Waks nói thêm: “Thật không may, chúng tôi lại không thấy điều đó, đó là lý do tại sao chúng tôi không hài lòng với tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc”.

Cuối tuần vừa rồi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về nguy cơ xung đột leo thang và kêu gọi thực hiện ngay lập tức nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ở Gaza (Palestine).

Tuyên bố cũng kêu gọi “các quốc gia có ảnh hưởng” cần đóng vai trò quan trọng và mang tính xây dựng hơn.

Israel ‘không hài lòng’ với phản ứng của Trung Quốc trước cuộc tấn công của Iran
Hệ thống chống tên lửa ở Ashkelon, Israel sau vụ phóng máy bay không người lái và tên lửa của Iran. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công hôm 13/4 diễn ra sau vụ tấn công khác gần đây vào khu Đại sứ quán Iran ở Syria. Đây là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Cộng hòa Hồi giáo vào lãnh thổ Israel và làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Mỹ và các đồng minh đã lên án vụ tấn công, trong đó Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hỗ trợ “sắt thép” cho Israel.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đặc phái viên của họ về các vấn đề Trung Đông Zhai Jun đã gặp Irit Ben-Abba, Đại sứ Israel. Theo SCMP, Zhai kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza nhưng không bình luận về những lo ngại của Israel.

Waks cũng cho biết Đại sứ quán đã liên hệ với các quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh và truyền đạt những lo ngại của Israel sau vụ tấn công hôm thứ Bảy (13/4).

Ông nói: “Chúng tôi biết về mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Trung Quốc và Iran, nhưng chúng tôi cảm thấy cần phải bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của mình với Trung Quốc về vai trò tiêu cực của Iran trong khu vực của mình”.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng yêu cầu Trung Quốc và các nước khác sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn cản Iran tấn công Israel.