Thu hồi vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Theo thông tin mới nhất, AstraZeneca vừa ra thông báo quyết định thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu. Trước đó, trong tài liệu pháp lý đệ trình lên Tòa án tối cao, tập đoàn dược phẩm này đã chính thức thừa nhận rằng trong những trường hợp rất hiếm, vaccine Covid-19 của họ có thể gây ra huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Từ ngày 7/5, loại vaccine này không còn được sử dụng trong Liên minh châu Âu (EU), sau khi công ty tự nguyện rút giấy phép kinh doanh tại khu vực này. "Đơn xin rút giấy phép kinh doanh vaccine Covid-19 tại khu vực EU đã được AstraZeneca nộp vào ngày 5/3 và có hiệu lực vào thứ ba", theo Telegraph. Các đơn tương tự sẽ được nộp trong vài tháng tới tại Vương quốc Anh và các quốc gia khác đã chấp thuận loại vaccine này.

Tuy nhiên, AstraZeneca cho biết việc họ thu hồi vaccine này là vì lý do thương mại. Phía tập đoàn nói hiện đã có nhiều dòng vaccine khác hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng SARS-CoV-2 mới hơn vaccine của mình. Do đó, nhu cầu của thị trường với vaccine của AstraZeneca đã không còn.

Khẩn cấp: AstraZeneca thông báo thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu, liệu có ảnh hưởng tới Việt Nam?
Vaccine AstraZeneca

Vaxzevria - vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca - Vaxzevria đã nhận được sự quan tâm lớn trong thời gian qua bởi nó có thể tạo ra một phản ứng phụ rất hiếm gặp, gây ra huyết khối và tiểu cầu thấp. TTS đã được liên kết với ít nhất 81 trường hợp tử vong tại Vương quốc Anh cũng như hàng trăm trường hợp chấn thương nghiêm trọng. Tập đoàn dược phẩm đang bị kiện bởi hơn 50 nạn nhân và người thân trong một vụ kiện tại Tòa án tối cao.

Tuy nhiên, AstraZeneca khẳng định quyết định rút vaccine không liên quan đến vụ kiện hoặc sự công nhận của họ rằng vaccine có thể gây ra TTS. Họ nói rằng động thái này là tình cờ trùng với sự kiện trên.

Trong một tuyên bố, AstraZeneca cho biết: "Chúng tôi rất tự hào về vai trò của Vaxzevria trong việc chấm dứt đại dịch toàn cầu. Theo ước tính độc lập, hơn 6,5 triệu sinh mạng đã được cứu trong năm đầu tiên sử dụng và hơn 3 tỷ liều đã được cung cấp trên toàn cầu. Công sức của chúng tôi đã được các chính phủ trên khắp thế giới công nhận và được coi là một yếu tố quan trọng trong việc chấm dứt đại dịch toàn cầu". Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố vaccine an toàn và hiệu quả cho tất cả các cá nhân từ 18 tuổi trở lên và tác dụng phụ (liên quan vụ kiện) là "rất hiếm".

Mặt khác, sau khi triển khai tiêm loại vaccine này vài tháng, các tác dụng phụ nghiêm trọng của loại vaccine đã được các nhà khoa học xác định. Điều này dẫn đến khuyến nghị những người dưới 40 tuổi được đề xuất một loại vaccine thay thế.

Được biết, đã có hàng chục triệu liều vaccine của AstraZeneca được tiêm chủng tại Việt Nam, tuy nhiên chỉ mới ghi nhận một vài trường hợp có phản ứng phụ liên quan đến huyết khối sau tiêm.