Trong một buổi phỏng vấn mới đây, tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Cha giàu, cha nghèo" Robert Kiyosaki cho biết bản thân làm giàu chủ yếu nhờ vay nợ mà chẳng cần dùng đến tiền riêng. Ông nói: "Tôi có thể kiếm tiền nhanh hơn cả Apple hay Tesla".

"Thậm chí, các tỷ phú thế giới như Jeff Bezos của Amazon hay Donald Trump cũng dùng phương pháp này để tránh né việc phải trả thuế mà vẫn có vốn kinh doanh làm giàu", Kiyosaki cho hay.

Ông thường được biết đến với những phát ngôn gây sốc. Trước đó vị doanh nhân người Mỹ từng bày tỏ muốn giàu nhanh thì ngoài việc vay nợ để lấy vốn kinh doanh và né việc trả thuế thì trước tiên mọi người cần chi tiêu cho bản thân thay vì tập trung trả nợ.

Khẳng định kiếm tiền nhanh hơn cả Apple hay Tesla, tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' tiết lộ 'quy tắc vàng' để trở nên giàu có, ai cũng có thể áp dụng
Robert Kiyosaki

"Quy tắc vàng" để trở nên giàu có

Vào thời điểm không một xu dính túi, vị tác giả này đã có một quyết định đầy mạo hiểm khi cho rằng muốn giàu có thì cần chi tiêu cho bản thân trước rồi mới trả nợ.

Phương pháp được ông áp dụng chính là quy tắc 10/10/10. Cụ thể, hàng tháng, ông và vợ sẽ dành 30% thu nhập chia đều cho đầu tư- từ thiện- tiết kiệm thay vì trả nợ.

Mục đích chính của việc áp dụng quy tắc này là khiến mọi người có thói quen vay nợ để chi tiêu cho bản thân trước. Từ đó, thói quen này sẽ giúp mọi người học cách dùng tín dụng làm nguồn vốn đầu tư.

Ông nhấn mạnh: "Khi dùng tiền vay nợ cho bản thân trước, mọi người sẽ quen dần với các khoản tín dụng thay vì lo sợ và quanh quẩn trong vòng an toàn". Nếu không làm như vậy thì sẽ rất khó để có nguồn vốn cần cho hoạt động đầu tư và đạt được tự do tài chính trong tương lai.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý khoản tiết kiệm trong quy tắc 10/10/10 được xây dựng để giúp hình thành thói quen, còn về lâu dài giá trị của chúng sẽ bị xói mòn do lạm phát.

Theo ông, với mức lãi suất ngân hàng thấp hoặc không cao hơn bao nhiêu so với lạm phát, hành vi đó chẳng khác nào để tài sản mất dần giá trị so với việc vay nợ đầu tư.

Nếu không thể tạo ra giá trị gia tăng cao hơn lạm phát thì mọi người vẫn đang nghèo đi dù chăm chỉ làm việc, tiết kiệm hàng ngày.

"Bạn không cần phải mua 10 căn hộ chung cư để cho thuê hay ném toàn bộ tiền tiết kiệm vào thị trường chứng khoán, nhưng bạn cần phải đầu tư gì đó. Hãy tìm hiểu các kênh đầu tư khác, hãy bắt đầu làm cái gì đó ngoại trừ gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng", ông nói.

Tác giả "Cha giàu, cha nghèo" nhấn mạnh: "Hãy nhớ rằng khi bạn tiết kiệm tiền là bạn đã trở thành kẻ thua cuộc rồi". "Khi đã tạo thói quen đầu tư, mọi người sẽ tiếp tục tìm hiểu nên đổ vào đâu để sinh lời nhanh hơn so với lạm phát hay lãi suất ngân hàng".

Phát ngôn của Kiyosaki đã khuyến khích rất nhiều người dùng tiền tiết kiệm đầu tư thay vì để trong ngân hàng. Tuy nhiên chúng cũng gây ra các phản ứng trái chiều khi nhiều người cho rằng luật pháp ở Mỹ khác so với nhiều nước và việc mạo hiểm có thể gây nên những hệ lụy không đáng có như phá sản, đổ vỡ gia đình,...