Trong bối cảnh lãi suất giảm sâu, vẫn chứng kiến hàng loạt nhà đầu tư "khổ sở" chật vật với khoản vay đáo hạn ngân hàng đang đến cận kề. Theo đó, làn sóng bán tháo bất động sản trên thị trường rộn ràng hơn bao giờ hết.

Cụ thể, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, một nhà đầu tư rao bán gấp lô đất 930m2, sát biển Long An với giá 12 tỷ đồng. Đây là lô đất 100% thổ cư. Lô đất này có vị trí tại đường 44A, Thị trấn Long Hải, Huyện Long Điền, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. An.

Theo thông tin rao bán, do chủ làm ăn thô lỗ, đến hạn đáo hạn ngân hàng nên cần bán gấp lô đất với giá rẻ.

“Đất này gốc là đất nông nghiệp, tôi mua lại của người quen từ năm 2006, mới chuyển mục đích hôm trước dịch, ra sổ mới ngày 06/01/2022. Ai mua xây biệt thự nghỉ dưỡng hoặc phân lô bán nền đều ok. Nếu phân lô thì được 7 hoặc 9 nền tùy diện tích. Chi phí phân lô 20 triệu mỗi nền. Đất này trước giờ tôi đăng bán giá 13,5 tỷ, nay cần tiền bán gấp, giá 12 tỷ còn thương lượng mạnh cho ai thực sự thiện chí…”, thông tin từ bài đăng của chủ đất.

Tương tự, cũng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, một nhà đầu tư khác cũng rao bán lô có sổ 120m2 với giá 1,53 tỷ đồng. Lô đất này nằm ở đường 30/4, Phường 11, TP. Vũng Tàu gần siêu thị Mega.

Theo đó, vị chính chủ này cho biết, đang kẹt tiền để trả lãi ngân hàng nên cần bán gấp lô đất vuông vức đẹp ngay đường đường 2/9. Cụ thể, lô đất này đã lên thổ cư 100%. Vị trí nằm ngay tuyến đường thương mại tiện kinh doanh. Mặt tiền 20m vỉa hè 4m.

Việc nhà đầu tư rao bán lỗ, bán gấp như trường hợp trên không hiếm. Tại thị trường phía Nam, đặc biệt ở các tỉnh lân cận TP. HCM, nhiều nhà đầu tư ôm đất nền diện tích lớn, chưa thể thoát hàng trong cơn sốt đã phải rao bán cắt lời hoặc lỗ. Nhiều lô đất được bán ra ở thời điểm này đang giảm giá từ 20-30% so với giá đỉnh sốt cuối năm 2021. Dù giảm giá nhưng thanh khoản một số khu vực vẫn khá chậm, nhà đầu tư khó ra hàng.

Nhận định về thị trường bát động sản gần đây, các chuyên gia phân tích cho biết, giai đoạn khó khăn đã qua đi và những tín hiệu tích cực xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, sẽ khó để thị trường bất động sản có thể sôi động ngay ở thời điểm này. Bởi các yếu tố vĩ mô vừa qua chắc chắn phải có độ trễ nhất định và thị trường bất động sản cần phục hồi từng bước.

Vì vậy, thị trường bất động sản năm 2023 ở nửa cuối năm vẫn đi ngang, không có nhiều điểm nổi bật. Nếu dòng vốn từ ngân hàng giải ngân tốt thì phải mất thêm 2 quý, gần nhất là đến quý II/2024 mới đi vào ổn định.

Nhận định về dài hạn, các chuyên gia BĐS vẫn lạc quan cho rằng, bất động sản vẫn đang là nơi “trú ngụ” tốt nhất của dòng tiền. Hiện tại, trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp, nhiều người buộc phải giảm giá 15 - 30% để thoát hàng, là cơ hội để các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh có thể “bắt đáy”. Vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư “cá mập” đang chờ cơ hội để xuống tiền.