Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm 15/3 cho thấy giá nhà ở mới và nhà đã qua sở hữu đều lao dốc trong tháng 2 so với 1 năm trước đó, ngay cả khi giá đã giảm nhẹ so với cùng kỳ tháng trước.

Theo Bloomberg, ngăn chặn sự sụt giảm giá trị là chìa khóa để phục hồi nhu cầu của người mua nhà. Điều này sẽ giúp ích cho các nhà phát triển bằng cách cung cấp khoản tiền mặt cần thiết để trả nợ.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản ngày càng trầm trọng khi China Vanke, nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 ở nước này về doanh số, đang cố gắng tránh vụ vỡ nợ đầu tiên.

Giá nhà mới tại 70 thành phố, không bao gồm nhà ở được nhà nước trợ cấp, giảm 1,9% so với 1 năm trước đó và cao hơn mức giảm 1,2% trong tháng 1.

Trong khi đó, giá nhà hiện có tụt 5,2% so với mức 4,5% trong tháng 1 và giảm ở tất cả 70 thành phố. Chúng giảm khoảng 0,62% so với tháng trước, nhưng có cải thiện từ mức giảm 0,68% trong tháng 1.

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc: Ông lớn số 2 nguy cơ vỡ nợ, giá nhà tiếp tục chạm đáy
Giá nhà giảm sâu ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Kelvin Lam, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Pantheon Macro Economics, cho biết việc sụt giảm giá nhà mới “không có dấu hiệu thuyên giảm". Thị trường nhà ở cũ sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, đà sụt giá bất động sản kéo dài 3 năm của Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Giá giảm làm tăng thêm áp lực giảm phát đang đè nặng lên nhu cầu tiêu dùng.

Nhằm hỗ trợ thị trường, Chính quyền Trung Quốc đã kêu gọi các ngân hàng cung cấp tài chính cho các nhà phát triển và cho phép chính quyền địa phương nới lỏng các quy định đối với người mua nhà.

Tuy nhiên, dữ liệu tư nhân chỉ ra các biện pháp vẫn chưa đủ để giúp phục hồi doanh số bán nhà mới, vốn đã giảm mạnh 60% trong tháng trước so với 1 năm trước đó. Ngoài ra, China Vanke vừa mới đây cũng công bố doanh số sụt giảm lớn nhất trong 6 năm.

Bộ trưởng Nhà đất Trung Quốc tuần trước lưu ý Trung Quốc vẫn phải đối mặt với “nhiệm vụ nặng nề” nhằm ổn định thị trường, đồng thời thừa nhận khó khăn hiện tại liên quan đến vấn đề vốn.

Được biết công ty bất động sản Country Garden đang phải đối mặt với đơn yêu cầu thanh lý ở Hồng Kông (Trung Quốc), trong khi tập đoàn Evergrande nhận được lệnh giải thể vào tháng 1.