HĐQT Tổng CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) vừa thông qua phương án tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị Tràng Cát (do KBC nắm giữ 100% vốn) từ 6.630 tỷ đồng lên mức 12.681 tỷ đồng. Thời điểm hoàn thành góp vốn chậm nhất là ngày 15/11.

Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị Tràng Cát là chủ đầu tư dự án Khu đô thị và Dịch vụ Tràng Cát với tổng diện tích 584,9 ha, tổng mức đầu tư hạ tầng dự kiến là gần 11.330 tỷ đồng.

Dự án đã hoàn thành nộp tiền sử dụng đất và đền bù, xây dựng hầm chui dẫn từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến dự án và đã được bàn giao đất, được chấp thuận san lấp mặt bằng.

Động thái tăng vốn cho công ty con của Kinh Bắc diễn ra sau khi Thành phố Hải Phòng thúc tiến độ dự án Tràng Cát. Cụ thể, vào tháng 6 vừa qua, Thành phố Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu Kinh Bắc, chủ đầu tư các dự án Khu đô thị Tràng Cát và KCN Tràng Duệ 3 tập trung thực hiện theo tiến độ, khởi công các dự án vào tháng 5 và tháng 6/2024.

Đối với dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát tại quận Hải An, Thành phố yêu cầu Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát tập trung triển khai dự án theo tiến độ đề ra. Đến tháng 6/2024, chủ đầu tư phải hoàn thành việc thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng (phần hạ tầng) và tổ chức khởi công dự án.

Trường hợp không có lý do khách quan mà công ty không đảm bảo tiến độ nêu trên, UBND Thành phố sẽ xem xét việc thu hồi dự án theo quy định.

Tại báo cáo phân tích hồi cuối tháng 8, Chứng khoán SSI cho biết dự án Tràng Cát đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch 1/500. Nếu được phê duyệt, tổng diện tích khu đô thị có thể tăng lên khoảng 800 ha và diện tích đất thương phẩm cũng có thể tăng thêm khoảng 100 ha.

KBC đã hoàn tất nộp tiền sử dụng đất cho diện tích đã được phê duyệt trước đó và nếu được phê duyệt điều chỉnh thì doanh nghiệp sẽ phải thanh toán thêm khoảng 4.000 tỷ đồng cho phần diện tích mở rộng (có thể trong năm nay).

Theo SSI, dự tính Kinh Bắc sẽ cần phải huy động thêm vốn từ phát hành trái phiếu hoặc vay ngân hàng khoảng 3.000 - 4.000 tỷ đồng trong thời gian tới để tài trợ cho quá trình đền bù tại các dự án mới và thanh toán tiền sử dụng đất cho Khu đô thị Tràng Cát.