Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy lợi nhuận tích lũy của các công ty công nghiệp Trung Quốc đã tăng 4,3% lên mức 1.500 tỷ nhân dân tệ (207 tỷ USD) trong quý đầu tiên so với một năm trước đó, nhưng tỷ lệ này vẫn chậm hơn mức tăng 10,2% trong hai tháng đầu năm 2024.

Cùng với đó, lợi nhuận đã giảm 3,5% so với cùng kỳ trong tháng 3. NBS không chia nhỏ số liệu hàng tháng từ tháng 1 đến tháng 2, nhưng họ cho biết trong bản báo cáo được công bố vào tháng 3 rằng số liệu hàng tháng đã tăng thêm kể từ tháng 8 năm 2023.

Dữ liệu này bổ sung một loạt chỉ số kinh tế trong tháng 3 như doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước của Trung Quốc khá yếu kém, mặc dù GDP quý đầu tiên năm nay tăng trưởng vững chắc.

Trung Quốc tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp quý I/2024 đáng lo, khả năng phục hồi kinh tế bị nghi ngờ
Công nhân Trung Quốc bốc sản phẩm thép để xuất khẩu lên tàu chở hàng tại cảng ở Liên Vân Cảng - Ảnh: Reuters

Các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế “đất nước tỷ dân” đang lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng đầu năm đã dần nhường chỗ cho những lo ngại về nhu cầu tiêu dùng yếu ớt trong nước.

Bruce Pang, Nhà kinh tế trưởng và Giám đốc nghiên cứu tại Trung Quốc đại lục của JLL, cho biết nếu tăng trưởng lợi nhuận tiếp tục chậm lại, việc cải thiện cơ cấu tài sản và trả nợ của các công ty sản xuất cũng như sự sẵn sàng mở rộng đầu tư của họ cũng có thể bị ảnh hưởng.

NBS cho biết trong một tuyên bố rằng ngành sản xuất công nghệ cao của Trung Quốc dẫn đầu với mức tăng lợi nhuận 29,1% trong quý đầu tiên của năm 2024. Cơ quan này còn đánh giá sự phục hồi lợi nhuận của các công ty là không đồng đều.

Lợi nhuận trong ngành sản xuất ô tô tăng 32% so với cùng kỳ trong tháng 1 đến tháng 3. Đáng chú ý, triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh ngày 25/4 vừa qua với những tên tuổi lớn nhất trưng bày những chiếc xe điện (EV) mới nhất của họ. Điều này nhấn mạnh rằng thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã ở trong trạng thái hoàn toàn sẵn sàng tiếp nhận xu thế những chiếc xe hơi chạy bằng điện dần thay thế xe chạy bằng xăng.

Trong khi đó, đầu tháng 4, công ty pin xe điện CATL của Trung Quốc đã chứng kiến ​​lợi nhuận tăng trưởng trở lại trong quý đầu tiên, nhưng doanh thu lại giảm trong quý thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng đã chậm lại và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Fitch Ratings, tổ chức tín dụng nổi tiếng của Mỹ đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng quốc gia của Trung Quốc xuống mức tiêu cực, với lý do rủi ro đối với tài chính công khi nền kinh tế quốc gia này phải đối mặt với sự bất ổn ngày càng tăng trong quá trình chuyển đổi sang các mô hình tăng trưởng mới.

Nhận định tình hình, chuyên gia kinh tế Bruce Pang của JLL cho biết điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được cải thiện vì họ sẽ được hưởng lợi từ các chính sách như đổi mới thiết bị quy mô lớn. Ông nói: “Trọng tâm của chính sách tương lai nên tập trung vào phía cầu hơn là phía cung”.

Con số lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc bao gồm các công ty có doanh thu hàng năm ít nhất 20 triệu nhân dân tệ (2,76 triệu USD) từ hoạt động chính của họ.

Lợi nhuận đã giảm 21,4% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, NBS không nêu tên bất kỳ công ty nào có lợi nhuận được tính vào bảng kiểm đếm cũng như không cho biết có bao nhiêu công ty nằm trong số đó.

Rõ ràng, ở bối cảnh hiện tại, khả năng phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong năm nay vẫn khá bấp bênh.