Trong thông báo mới nhất sau cuộc họp ngày 20/3 (theo giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất quanh mức 5,25%-5,5%. Tuy nhiên, các dự báo vẫn cho rằng Fed sẽ tiến hành ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, bắt đầu từ giữa năm và mỗi đợt 0,25 điểm %.

Việc Fed hạ lãi suất theo các chuyên gia sẽ tạo dư địa cho điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể sẽ linh hoạt hơn trong điều hành khi không phải chịu sức ép từ áp lực lên giá đồng USD bởi việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ khiến USD suy yếu.

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho rằng việc Fed và ngân hàng trung ương các nước lớn hạ lãi suất sẽ có ba tác động rất tích cực đối với kinh tế Việt Nam.

Lãi suất điều hành  của Fed giai đoạn 2020 đến nay
Lãi suất điều hành của Fed giai đoạn 2020 đến nay

Đầu tiên, áp lực lên tỷ giá chắc chắn sẽ giảm đi nhiều. Việc các ngân hàng trung ương lớn hạ lãi suất sẽ khiến chênh lệch lãi suất của VND và USD cũng như nhiều đồng nội tệ khác sẽ bớt đi và như thế sẽ giảm áp lực về tỷ giá. Nguyên nhân là chênh lệch lãi suất giữa USD và VND hiện đang ở mức cao do Fed giữ mức lãi suất cao kỷ lục còn Việt Nam thì đã hạ lãi suất từ năm ngoái. Vì vậy, khi chỉ số USD Index lên cao trong thời gian gần đây, tỷ giá đang có phần dậy sóng.

Thứ hai là chi phí huy động vốn bằng USD cho cả người dân, doanh nghiệp và Chính phủ đều giảm. Việc tiêu dùng của Mỹ và các nước phát triển phục hồi trở lại là cơ hội rất lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu đã tăng trưởng trở lại trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng trưởng âm, đặc biệt xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ đã tăng 33,7%. Nửa cuối năm nếu Fed hạ lãi suất sẽ là yếu tố hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam phục hồi mạnh hơn nữa.

Cuối cùng, việc Fed hạ lãi suất sẽ khiến xu hướng dịch chuyển của dòng vốn đầu tư bớt xáo trộn hơn bởi lãi suất USD còn ở mức cao như thời gian vừa qua thì dòng vốn đầu tư sẽ quay trở về Mỹ và các nước khác nhiều hơn trong đó có thị trường Việt Nam.

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đã chỉ đạo các bộ, ngành nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Làm được điều này cùng với việc các ngân hàng Trung ương lớn hạ lãi suất, đây sẽ là hai yếu tố quan trọng để thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp trong nửa cuối năm và năm tiếp theo.