Các giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu của Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, công nghệ và hàng không sẽ gặp nhau vào ngày 11/9, trong khuôn khổ chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Điều này nằm trong nỗ lực nhằm tìm cách thúc đẩy quan hệ đối tác kinh doanh với các thỏa thuận mới về AI được công bố.

Tờ Reuters đưa tin, các giám đốc điều hành cấp cao của Google, Intel, Amkor, Marvell, GlobalFoundries và Boeing đang tham dự cuộc họp diễn ra tại Hà Nội. Về phía Việt Nam, cuộc gặp mặt có sự tham dự của nhiều giám đốc điều hành tại các công ty, bao gồm nhà sản xuất ô tô điện VinFast, hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, công ty công nghệ FPT, ví điện tử lớn nhất hiện nay MoMo cũng như công ty internet VNG.

Cuộc họp kinh doanh diễn ra sau khi Mỹ - Việt tuyên bố nhất trí nâng quan hệ Việt – Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Điều này khẳng định mong muốn của Mỹ nhằm tăng cường vai trò toàn cầu của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất chip khi Washington đang tìm cách giảm mức độ rủi ro liên quan đến Trung Quốc của ngành này. Trong đó, bao gồm xung đột thương mại và căng thẳng về Đài Loan.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng sẽ chủ trì cuộc họp, sau đó sẽ có các cuộc thảo luận với Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính.