Tại cuộc họp báo vào tháng 7 năm ngoái, Roh Tae Moon - Chủ tịch kiêm Giám đốc mảng Kinh doanh Trải nghiệm Di động Điện tử (MX) của Samsung, cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện nhiều phương án, bao gồm việc thành lập một nhóm đổi mới ở Trung Quốc”.

Vào ngày 22/4, Samsung - hãng smartphone hàng đầu thế giới, đã ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên được thiết kế riêng cho thị truòng Trung Quốc sau 7 năm – dòng Galaxy C, nhằm mục đích giành lại thị phần smartphone tại đây. Chữ ‘C’ trong “Galaxy C” là viết tắt của Trung Quốc (China).

Là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới nhưng Samsung 'thua đau' ở Trung Quốc, thị phần xuống còn gần 0%
Thị phần smartphone của Samsung tại Trung Quốc năm ngoái. Nguồn: Chosun

Theo báo cáo của Counterpoint Research, Samsung Electronics chỉ nắm giữ chưa đến 1% thị phần tại Trung Quốc trong quý đầu năm. Các nhà quan sát cho rằng vẫn còn phải xem xét liệu Galaxy C có thể giúp Samsung đảo ngược tình thế suy thoái ở Trung Quốc hay không.

Hiện thị trường này đang được thống trị bởi các hãng như Vivo (17,4%), Honor (16,1%), Apple (15,7%), Huawei (15,5%), Oppo (15,3%) và Xiaomi (14,6%).

Cho đến năm 2013, Samsung chiếm khoảng 20-30% thị phần smartphone Trung Quốc, cùng với Apple và LG Electronics. Tuy nhiên, thị phần của hãng đã giảm vào năm 2014 khi các công ty Trung Quốc như Huawei, Oppo và Vivo bắt đầu giới thiệu các mẫu smartphone riêng.

Thêm vào đó là các chính sách của Chính phủ Trung Quốc ưu tiên các nhà sản xuất nội địa, càng đẩy thị phần của Samsung xuống dưới 10% trong năm 2015 và duy trì ở mức xấp xỉ 0% kể từ năm 2018.

Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc là một yếu tố quan trọng dẫn đến những khó khăn của Samsung. Một chuyên gia trong ngành lưu ý: “Các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng áp dụng công nghệ mới nhất để phục vụ 1,4 tỷ dân của họ. Khả năng duy trì sức cạnh tranh về chi tiêu của họ, nhờ chi phí lao động thấp hơn và hành vi tiêu dùng yêu nước khiến các công ty nước ngoài có rất ít cơ hội”.

Là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới nhưng Samsung 'thua đau' ở Trung Quốc, thị phần xuống còn gần 0%
Galaxy C55 được Samsung ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 4/2024. Ảnh: Chosun

Samsung ban đầu ra mắt dòng Galaxy C giá rẻ vào năm 2016, nhắm vào thị trường Trung Quốc. Dòng sản phẩm này - bao gồm các mẫu như Galaxy C5, C7 và C9 - mang lại hiệu năng ngang bằng hoặc nhỉnh hơn một chút so với dòng Galaxy A tầm trung nhưng ở mức giá thấp hơn.

Galaxy C8 được giới thiệu vào năm 2017, nhưng không dẫn đến sự phục hồi đáng kể về thị phần và kể từ đó không có thêm mẫu mới nào thuộc dòng C được phát hành.

Chosun cho hay, Galaxy C55 - mẫu smartphone 5G, sở hữu hiệu năng tương đương với Galaxy M55 được bán ở Ấn Độ nhưng được điều chỉnh riêng cho thị trường Trung Quốc. Điện thoại có mặt lưng da màu cam và đen nhằm đáp ứng sở thích của người dùng địa phương.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn tỏ ra hoài nghi. Với việc iPhone tụt từ vị trí thứ nhất xuống hạng 3 trong năm nay do xu hướng ưa chuộng hàng nội địa của người Trung Quốc, thách thức của Samsung trong việc giành lại thị phần là rất khó khăn.

Nikkei Asia đánh giá: “Người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng sản phẩm nội địa và ngay cả khi họ lựa chọn sản phẩm nước ngoài, họ tin rằng các sản phẩm trong nước luôn có thể thay thế chúng. Động thái mới của Samsung là rất quan trọng nhưng khó có thể mang lại kết quả đáng kể”.