Sau khi kiểm tra thuế thu nhập cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile của cơ quan thuế, nhiều người tham gia tiếp thị liên kết đã bất ngờ khi phát hiện số nợ thuế của họ lên đến hàng trăm triệu, và có người thậm chí lên đến vài tỷ đồng.

Tiếp thị liên kết là một hình thức môi giới trực tuyến, trong đó doanh nghiệp chi trả hoa hồng cho các đối tác khi họ giới thiệu khách hàng mua hàng thông qua các liên kết trên internet. Các sàn thương mại điện tử hiện đang sử dụng hình thức này như một phần của chiến lược kinh doanh và thanh toán hoa hồng.

Theo phản ánh từ nhiều người tham gia tiếp thị liên kết với Công ty TNHH Shopee, họ đang phải đối mặt với việc bị truy thu thuế với mức thuế lũy tiến cao nhất lên đến 35% đối với tổng số hoa hồng nhận được, thay vì mức thuế tạm tính 10%. Một số người phải đối diện với số tiền thuế phải trả có thể lên tới hàng tỷ đồng.

Người tham gia tiếp thị liên kết với sàn thương mại điện tử đang cảm thấy bối rối và lo lắng về số tiền thuế nợ lớn ‘bất ngờ’ này.

Làm tiếp thị liên kết với Shopee, nhiều người 'tá hỏa' khi nợ thuế số tiền khủng
Kiểm tra thuế thu nhập cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile, nhiều người bất ngờ khi nợ thuế số tiền khủng

Những người tham gia tiếp thị liên kết cho rằng Shopee chịu một phần trách nhiệm về việc truy thu thuế lớn này do thông tin khai báo đối tác được coi là người lao động được trả lương, không phản ánh đúng bản chất của việc hợp tác kinh doanh và đối tác tiếp thị liên kết với sàn. "Hành động này sẽ khiến toàn bộ doanh thu của chúng tôi chịu mức thuế lũy tiến cao nhất lên đến 35%", một người tham gia tiếp thị liên kết chia sẻ. Ban đầu, với mức thuế tạm tính là 10% và người làm tiếp thị liên kết tin rằng đó là toàn bộ nghĩa vụ thuế của mình, do đó khi thấy lợi nhuận thu về cao hơn mức này, họ cảm thấy an tâm rằng họ "đã có lãi".

Thông tin với Thanh Niên, đại diện của Shopee cho biết trong phạm vi trách nhiệm của mình, công ty thực hiện việc khấu trừ thuế theo quy định của pháp luật trước khi thanh toán cho đối tác, và cam kết cung cấp đầy đủ chứng từ thuế theo quy định cho các khoản này.

"Khấu trừ thuế tạm tính không loại trừ nghĩa vụ của các đối tác (người làm Affiliate) với cơ quan quản lý thuế. Người làm Affiliate có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đối với các khoản thu nhập phát sinh từ hoạt động tiếp thị liên kết", người đại diện của Shopee nói thêm.

Luật sư Trần Minh Hiệp, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), lưu ý rằng việc khai báo và khấu trừ thuế không có nghĩa là các đối tác tiếp thị liên kết là người lao động của Shopee, mà theo các điều khoản của chương trình tiếp thị, sàn đang chi trả tiền thù lao hoặc phí dịch vụ dưới hình thức hoa hồng môi giới, tiếp thị và khấu trừ thuế 10% trước khi thanh toán.

Mặc dù làm tiếp thị liên kết đã tồn tại ở Việt Nam từ lâu, nhưng gần đây mới bùng nổ. Theo Điều 7 của Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập từ tiền hoa hồng cũng phải chịu thuế. Luật sư cho rằng những người tham gia tiếp thị liên kết đã nhầm lẫn khi coi các khoản hoa hồng là tiền lương hoặc tiền công và xem họ như nhân viên công ty, điều này là không chính xác.

Hiện nay, mức thuế tối đa 35% một năm được áp dụng cho cá nhân có thu nhập tính thuế từ 960 triệu đồng/năm trở lên. Tình trạng xuất hiện tiền thuế bị truy thu lớn xuất phát từ việc bên nộp thuế (trường hợp này là người làm Affiliate) đã không thực hiện kê khai, nộp thuế của các năm trước, dẫn đến bên cạnh số thuế bị truy thu lớn còn có khoản phạt và chậm nộp.

Theo đại diện Shopee, hiện tại Shopee đang hợp tác và sử dụng dịch vụ từ các đối tượng cung ứng dịch vụ khác nhau như cá nhân, hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh và công ty và trong từng mối quan hệ mỗi bên phải chịu các nghĩa vụ thuế phát sinh.

Các đối tác tiếp thị liên kết có trách nhiệm đăng ký hoạt động với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phù hợp với mô hình hoạt động của mình và chịu trách nhiệm kê khai, quyết toán thuế với cơ quan thuế tương ứng với mô hình hoạt động đó.

“Để rõ hơn các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế của các đối tác tiếp thị liên kết, chúng tôi đề nghị quý báo và các đối tác tiếp thị liên kết làm việc với cơ quan thuế có thẩm quyền”, đại diện Shopee nói.