Sau một thời gian dài xuất hiện dưới dạng tin đồn, Xiaomi hôm 28/12 đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của hãng có tên là SU7 và công bố những mục tiêu đầy tham vọng của mình trên thị trường ô tô.

CEO và đồng sáng lập Xiaomi Lei Jun, tự tin tuyên bố rằng công ty của ông sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu trong vòng 15 đến 20 năm tới và cạnh tranh trực tiếp với Tesla và Porsche AG.

Theo ông, SU7 - viết tắt của Speed Ultra, sở hữu hiệu suất đáng kinh ngạc và được lấy cảm hứng công nghệ của nhiều mẫu xe ôtô trước đó, trong đó có mẫu xe điện Tesla Model S.

Chiếc xe sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin của các công ty dẫn đầu thị trường Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology và BYD, tùy thuộc vào việc nó có cấu hình động cơ đơn hay kép.

Lấn sân sang lĩnh vực xe điện, Xiaomi tham vọng trở thành Porsche hoặc Tesla Trung Quốc

Tại sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh, ông Lei Jun cho biết khả năng lái tự động của xe Xiaomi sẽ dẫn đầu ngành xe điện. Nguồn: Reuters

Bước đột phá về xe điện của Xiaomi là một cuộc đánh cược trị giá 10 tỷ USD của CEO Lei Jun rằng công ty của ông có thể làm rung chuyển lĩnh vực vận tải, giống như cách họ đã làm với điện thoại thông minh một thập kỷ trước.

Lei, cũng là một nhà đầu tư mạo hiểm thành công, coi đây là lần đặt cược kinh doanh cuối cùng của mình.

Tuy nhiên, chiếc xe này ra mắt vào thời điểm thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu chậm lại đã gây ra một cuộc chiến giá cả khốc liệt.

Do đó, SU7 sẽ cần phải cạnh tranh để giành được sự chú ý trong một thị trường có hàng trăm mẫu mã từ hàng chục thương hiệu.

‘Apple của Trung Quốc’ mong muốn trở thành một trong 5 công ty ô tô hàng đầu thế giới trong 15-20 năm tới. Nguồn: The Business Times

Không chỉ vậy, Bắc Kinh còn hạn chế giấy phép sản xuất đối với những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, điều đó có nghĩa là Xiaomi phải hợp tác với Tập đoàn ô tô Bắc Kinh thuộc sở hữu nhà nước để sản xuất xe điện.

Dù vậy, điều đó không ngăn cản Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun vạch ra những tham vọng lớn về xe điện trong tương lai.

“Mục tiêu của Xiaomi là tạo ra một chiếc xe mơ ước, có chất lượng tốt ngang Porsche và Tesla,” Lei cho biết hôm 28/12 tại sự kiện ra mắt xe với sự tham dự của hàng nghìn người tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc.