Đồng Nai có tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhiều người dân có nhu cầu sinh sống ở những khu đô thị ven sông để có thể tận hưởng không gian mát mẻ, trong lành. Bắt nhịp xu hướng trên, một số doanh nghiệp đã đầu tư các khu đô thị xanh ven sông tại Đồng Nai.

Làn sóng bất động sản xanh bắt đầu du nhập vào Đồng Nai

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã hình thành một số khu đô thị xanh ven sông như: Aqua City, Izumi City ở xã Long Hưng (TP.Biên Hòa); SwanCity thuộc cù lao Ông Cồn, xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch). Bên cạnh đó, tỉnh quy hoạch hàng chục khu đô thị xanh ven sông thuộc TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch.

Được sống trong các khu đô thị xanh ven sông là mơ ước của nhiều người dân ở Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận. Với giao thông vùng Đông Nam bộ kết nối ngày càng thuận lợi thì việc di chuyển từ TP.HCM, Bình Dương đến Đồng Nai được rút ngắn thời gian chỉ bằng 30-40% so với trước đây. Do đó, nhiều người dân ở TP.HCM, Bình Dương đã qua Đồng Nai mua các căn hộ, biệt thự ven sông. Giá các căn hộ liền kề, biệt thự song lập, đơn lập trong các khu đô thị ven sông không rẻ nhưng vẫn có những người sẵn sàng chi tiền để sở hữu.

Làn sóng bất động sản xanh bắt đầu du nhập vào Đồng Nai

Trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, Đồng Nai sẽ có gần 30.160ha đất ở, tăng hơn 10.900ha so với năm 2020. Những nơi sẽ có đất ở tăng nhiều là huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành, TP.Biên Hòa. Diện tích đất ở tăng chủ yếu nằm trong dự án khu dân cư, khu đô thị.

Các địa phương cũng tận dụng các lợi thế dọc theo các tuyến sông để quy hoạch mở đường, công viên và hình thành các khu đô thị để thu hút người dân các nơi về sinh sống nhằm khai thác, tăng hiệu quả của đất đai, góp phần phát triển kinh tế.

Đáng chú ý, khu vực Cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) ngoài phát triển cảng, khu công nghiệp sẽ được quy hoạch phát triển thêm khu đô thị để khai thác những lợi thế tạo thành một thành phố cảng.

Như vậy, trong tương lai gần khu vực Cảng Phước An sẽ hình thành các đô thị xanh ven sông. Khu vực này ngoài lợi thế có sông còn gần với rừng ngập mặn nên rất thuận lợi phát triển các khu du lịch, nghỉ dưỡng. Huyện Nhơn Trạch đã quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 sẽ phát triển thêm hơn 2.000ha đất ở. Trong đó, diện tích tăng đa số cho các dự án khu dân cư, khu đô thị ở các xã Phước An, Phú Hữu, Long Tân, Vĩnh Thanh, Phước Thiền.

Các khu đô thị xanh được kỳ vọng trở thành điểm đón sóng đầu tư

Đồng Nai cũng là khu vực nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư các dự án bất động sản về nhà ở, công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng. Bởi tỉnh có lợi thế là có nhiều sông, hồ, thác, rừng tự nhiên nên rất thuận lợi để đầu tư các khu đô thị xanh, khu du lịch nghỉ dưỡng. Đồng Nai giáp TP.HCM nên doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bất động sản có nhiều cơ hội phát triển.

Hiện nay, Tập đoàn Amata (Thái Lan) đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án thành phố thông minh tại huyện Long Thành. Dự án thành phố thông minh trên của Tập đoàn Amata có vị trí gần sông Đồng Nai và sẽ đầu tư theo hướng xanh, thông minh và hiện đại.

Làn sóng bất động sản xanh bắt đầu du nhập vào Đồng Nai

Gần đây, một số tập đoàn nước ngoài cũng đã đến Đồng Nai tìm hiểu môi trường đầu tư với dự tính sẽ đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ để đón đầu hàng loạt dự án giao thông kết nối vùng và sân bay quốc tế Long Thành. Vì thế, dự án khu đô thị xanh tại Đồng Nai trong vài năm tới có thể sẽ đón được dòng vốn lớn từ các “đại bàng” của ngành bất động sản trong nước, nước ngoài.