CNA đưa tin, Campuchia đang tiến hành xúc tiến giai đoạn 1 cho dự án Vịnh Ánh sáng (Bay of Light) để tạo nên “thành phố sinh thái” rộng 934ha với mức đầu tư 16 tỷ USD, tương đương khoảng 406 nghìn tỷ đồng. Thành phố này dự kiến sẽ rộng gần gấp 3 lần Vịnh Marina của Singapore.

Láng giềng Việt Nam chi hơn 406 nghìn tỷ đồng xây thành phố hiện đại chưa từng có: ‘Đổ cát lấp biển’ nhanh tới mức Google Maps cũng chưa bắt kịp
Khu vực được quy hoạch cho dự án Vịnh Ánh sáng. Ảnh: CNA

Vịnh Ánh Sáng được coi là một cách để thay đổi quỹ đạo phát triển của khu vực theo hướng bền vững hơn. Nó được thiết kế để trở nên thông minh, xanh và đáng sống, sử dụng công nghệ và dịch vụ tiên tiến và các nguồn năng lượng tái tạo.

Những con đường mới đang được xây dựng gồm Sunset Boulevard và Bay Esplanade. Vô số hoạt động thể thao dưới nước, đường đua xe go-kart, sân golf, trung tâm mua sắm, khách sạn sang trọng và trung tâm tài chính quốc tế cũng được quy hoạch ở đây.

Hiện tại, du khách có thể sử dụng dịch vụ nhảy bungee để nhìn đầy đủ quy mô của hoạt động cải tạo mặt bằng chưa hoàn thiện, trải dài đến tận Vịnh Thái Lan. Cát được đổ với tốc độ nhanh đến mức ngay cả Google Maps cũng chưa thể bắt kịp thực tế rằng khu vực luôn là nước này giờ đây đã trở thành đất liền.

Láng giềng Việt Nam chi hơn 406 nghìn tỷ đồng xây thành phố hiện đại chưa từng có: ‘Đổ cát lấp biển’ nhanh tới mức Google Maps cũng chưa bắt kịp
Phối cảnh dự án Vịnh Ánh sáng. Ảnh: CNA

Khu vực này đang được phát triển bởi công ty Canopy Sands. Công ty mẹ là Prince Holding Group, một tập đoàn hùng mạnh được lãnh đạo bởi ông Chen Zhi, một ông trùm kinh doanh đến từ Trung Quốc. Chen Zhi đã nhập tịch Campuchia hồi năm 2014, một quá trình đòi hỏi sự đầu tư hoặc tài trợ đáng kể.

Hiện tại, ngoại trừ một số người thích cảm giác mạnh và những công nhân đang tiếp tục xây dựng thì thành phố hầu như bị bỏ hoang và chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, nhiều người cũng bày tỏ lo ngại rằng toàn bộ dự án có thể giống như một “thành phố ma”, bị suy yếu bởi nền tảng tài chính chưa thực sự vững mạnh hay những rào cản về môi trường,...

Được biết, Chính quyền tỉnh mong muốn tích hợp thành phố mới vào tham vọng rộng lớn hơn là biến Sihanoukville - địa điểm dự án được tiến hành - thành đặc khu kinh tế đa mục đích. Canopy Sands cũng hướng tới mục tiêu biến vùng đất trống thành đô thị thịnh vượng. Và quy mô của dự án có thể vượt xa bất cứ điều gì từng thấy ở bờ biển Campuchia trước đây.

Về dự án Vịnh Ánh sáng, Canopy Sands cho biết đã tích cực trao đổi với nhiều nhóm nhà đầu tư quốc tế ngoài Trung Quốc, như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, UAE, Indonesia và Thái Lan.