Theo thông tin từ Reuters, vào ngày 19/02, nền tảng trực tuyến Tiktok của Bytedance đã vướng phải cuộc điều tra từ Liên minh châu Âu (EU), sau khi Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của EU được áp dụng nhằm nâng cao tính bảo mật cho cuộc bầu cử nghị viện.

Theo đó, EU sẽ điều tra xem liệu TikTok có vi phạm quy định nội dung trực tuyến và bảo đảm quảng cáo minh bạch hay không.

Liên minh Châu Âu mở cuộc điều tra lớn đối với TikTok, có nhiều nguy cơ phạt nặng
Liên minh Châu Âu (EU) triển khai cuộc điều tra lớn về TikTok.

Ông Thierry Breton, Ủy viên phụ trách thị trường nội bộ của EU cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi phân tích báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok và phản hồi của ứng dụng này đối với các yêu cầu cung cấp thông tin.

“Hôm nay, chúng tôi mở cuộc điều tra TikTok do nghi ngờ vi phạm minh bạch và nghĩa vụ bảo vệ trẻ vị thành niên", ông Brenton viết trên X.

Ông cho rằng TikTok đã tạo nên hiệu ứng “hố thỏ”, phép ẩn dụ nói về việc đưa ai đó cuốn sâu vào một chủ đề nào đó mà không thể thoát ra được. Nó bắt nguồn từ tác phẩm “Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên”, trong đó Alice đi theo thỏ trắng vào hang, bước chân vào thế giới kỳ lạ và không thể thoát ra được.

Trong khi đó, Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của Liên minh châu Âu, áp dụng cho tất cả các nền tảng trực tuyến kể từ ngày 17/2, đặc biệt yêu cầu các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm phải hành động nhiều hơn để giải quyết nội dung trực tuyến bất hợp pháp và các rủi ro đối với an ninh công cộng.

Chủ sở hữu của TikTok - ByteDance, công ty có trụ sở tại Trung Quốc - có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu nếu TikTok bị kết tội vi phạm các quy tắc DSA.

TikTok cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các chuyên gia và ngành công nghiệp để giữ người trẻ trên nền tảng được an toàn và mong muốn giải thích chi tiết với Ủy ban châu Âu (EC).

Theo EC, cuộc điều tra sẽ tập trung vào thiết kế của hệ thống TikTok, bao gồm hệ thống thuật toán có thể kích thích chứng nghiện hành vi và/hoặc tạo ra hiệu ứng “hố thỏ”.

Họ cũng sẽ thăm dò xem liệu TikTok có đưa ra các biện pháp phù hợp và tương xứng để đảm bảo mức độ riêng tư, an toàn và bảo mật cao cho trẻ vị thành niên hay không.

Ngoài vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên, EC đang xem xét liệu TikTok có cung cấp cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về quảng cáo trên nền tảng của mình hay không, để từ đó các nhà nghiên cứu có thể xem xét kỹ lưỡng các rủi ro trực tuyến tiềm ẩn.

Điều này đánh dấu cuộc điều tra DSA thứ hai sau khi nền tảng truyền thông xã hội X của tỷ phú công nghệ Elon Musk lọt vào tầm ngắm của EU vào tháng 12 năm ngoái.