Bill Gates, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft và là một nhà từ thiện nổi tiếng, đã liên tiếp tụt hạng trong hàng ngũ tỷ phú thế giới.

Mặc dù có khối tài sản ròng gần 128 tỷ USD, Gates vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh của Forbes, giảm đáng kể so với vị trí thứ 7 trước đó của ông cách đây một tháng trước. Vị trí này đánh dấu thứ hạng thấp nhất của ông kể từ năm 1990 khi ông xếp ở vị trí 16.

Liên tiếp tụt hạng trong danh sách tỷ phú thế giới, Bill Gates chính thức rao bán cặp siêu du thuyền trị giá hàng trăm triệu USD
Bill Gates

Gates được công nhận không chỉ vì khối tài sản khổng lồ mà còn vì sự vận động vì môi trường. Điều này khiến việc sở hữu siêu du thuyền của ông gây tranh cãi.

Vào năm 2021, ông đã trả khoảng 25 triệu USD cho siêu du thuyền đầu tiên của mình mang tên Wayfinder, một chiếc catamaran dài 68m do kỹ sư Astilleros Armon chế tạo.

Du thuyền được thiết kế như một con tàu hỗ trợ, thường đi cùng với một tàu mẹ lớn hơn, điều này cho đến gần đây vẫn chưa được tiết lộ cho công chúng.

Tàu mẹ, được gọi là “Dự án 821”, đang tiến hành xây dựng tại Feadship. Dự kiến ​​được giao vào năm 2024, đây sẽ là một trong những du thuyền lớn và xa xỉ nhất mà nhà máy đóng tàu này từng chế tạo.

Thông tin chi tiết về chiếc du thuyền này vẫn được giữ bí mật, nhưng những rò rỉ gần đây tiết lộ rằng nó được rao bán trên thị trường với giá 642 triệu USD (hơn 16 nghìn tỷ đồng). Mức giá này cao hơn đáng kể so với những chiếc du thuyền do Feadship đóng trước đây, có thể do trạng thái chưa hoàn thiện của nó mang đến cho người mua tiềm năng cơ hội tùy chỉnh du thuyền.

Cùng với “Dự án 821”, Wayfinder cũng được rao bán và xuất hiện trên thị trường cho thuê vào đầu năm nay, cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận tài sản của Gates.

Liên tiếp tụt hạng trong danh sách tỷ phú thế giới, Bill Gates chính thức rao bán cặp siêu du thuyền trị giá hàng trăm triệu USD
Siêu du thuyền Wayfinder

Lý do đằng sau việc bán du thuyền không được nêu rõ, dẫn đến nhiều suy đoán về động cơ của Gates. Một số người cho rằng chi phí bảo trì và vận hành của những con tàu xa hoa này là không thực tế, trong khi những người khác suy đoán rằng ông đang tăng cường cam kết của mình đối với các vấn đề môi trường.

Những tuyên bố trước đây của vị tỷ phú đã nêu bật nhận thức của ông về lượng khí thải carbon lớn, chủ yếu từ các chuyến bay tư nhân và những nỗ lực không ngừng của ông nhằm giảm thiểu tác động môi trường.

“Mặc dù tôi không quan tâm mình xếp hạng ở đâu trong danh sách những người giàu nhất thế giới, nhưng tôi biết rằng khi tôi thành công trong việc cho đi, tôi sẽ tụt hạng và cuối cùng bị loại khỏi danh sách”, Gates viết trong bài đăng trên blog Gates Notes năm 2022, đồng thời củng cố cam kết của mình đối với hoạt động từ thiện.

Điều này phù hợp với mục tiêu lâu dài của ông là quyên góp phần lớn tài sản của mình cho quỹ Bill & Melinda Gates.

Việc bán du thuyền có thể được coi là cách Gates nêu gương về việc giảm tiêu dùng hàng xa xỉ để giảm bớt tác động đến môi trường, củng cố uy tín của ông với tư cách là một nhà hoạt động vì môi trường trong bối cảnh thế giới ngày càng lo ngại về biến đổi khí hậu.