Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ đang được soạn thảo với nhiều điểm mới đáng chú ý. Một trong những nội dung gây chú ý là quy định về dịch vụ cho thuê phương tiện, đặc biệt là cho thuê xe tự lái. Dự thảo đề xuất xử phạt cá nhân từ 8-10 triệu đồng và tổ chức 16-20 triệu đồng nếu không ký kết hợp đồng cho thuê xe tự lái với người thuê.

Hành vi cho thuê xe tự lái nhưng vẫn bố trí lái xe cho người thuê, cho người không đủ điều kiện lái thuê hoặc cho thuê để kinh doanh vận tải mà không ký hợp đồng bị đề xuất phạt nặng hơn: cá nhân 10-15 triệu đồng, tổ chức 20-30 triệu đồng.

Lơ là thi công, gian lận thu phí, cho thuê xe tự lái chui đều sắp bị xử phạt nặng
Cho thuê xe tự lái không hợp đồng sẽ bị xử phạt nặng nếu như dự thảo được thông qua. Ảnh minh họa

Ngoài khung phạt với dịch vụ cho thuê, dự thảo mở rộng chế tài với các hành vi làm ảnh hưởng tới hệ thống thanh toán điện tử thu phí không dừng (ETC). Những hành vi như tự ý chuyển thẻ đầu cuối (RFID) giữa các phương tiện, làm giả, xóa hoặc can thiệp dữ liệu thẻ đầu cuối, mở tài khoản nặc danh… đều được liệt kê và đặt mức phạt cụ thể. Dự thảo còn quy định chế tài đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí nếu để xảy ra ùn tắc kéo dài, không chia sẻ dữ liệu hoặc để hệ thống bị can thiệp.

Về quản lý không gian hạ tầng đường bộ, dự thảo tăng mạnh mức phạt với các hành vi chiếm dụng, khai thác trái phép như xả nước, dựng cổng, treo băng rôn, đặt biển quảng cáo, sử dụng đất để sửa chữa phương tiện, đổ rác, vật liệu; đồng thời siết kỷ luật đối với hành vi làm hư hỏng công trình giao thông, phá biển báo hoặc làm hỏng hệ thống thoát nước.

Lơ là thi công, gian lận thu phí, cho thuê xe tự lái chui đều sắp bị xử phạt nặng
Những hành vi gian lận thu phí cũng bị tăng mức phạt. Ảnh minh họa

Dự thảo cũng nhắc tới trách nhiệm trong đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông và xử lý nghiêm các cơ sở đào tạo không đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, giảng viên hay tuyển sinh, đào tạo không đúng quy định. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực thi công bảo trì công trình, dự thảo siết chặt những hành vi như không treo biển báo, không có giấy phép thi công, không bố trí người hướng dẫn giao thông, để vật liệu cản trở lưu thông, không hoàn trả nguyên trạng khi kết thúc thi công...

Dự thảo đang được xin ý kiến các bộ, ngành và sẽ tiếp tục chỉnh sửa trước khi trình lãnh đạo quyết định ban hành chính thức.