Tổng CTCP Y tế Danameco (HNX: DNM) công bố Báo cáo tài chính bán niên 2022 được soát xét bởi đơn vị Kiểm toán và Kế toán ACC.

Theo đó, lợi nhuận của công ty bất ngờ đảo chiều từ dương 13 tỷ đồng chuyển sang lỗ sau thuế gần 26 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, công ty báo lãi hơn 4 tỷ.

Sự chênh lệch này chủ yếu diễn ra ở khoản mục giá vốn hàng bán đã tăng 34 tỷ so với báo cáo tự lập lên 186 tỷ đồng. Theo lý giải của DNM, nguyên nhân chính khiến con số lợi nhuận thay đổi là do số liệu trước kiểm toán chưa được chuẩn hóa và phần mềm còn đang bất cập.

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán còn đưa ra loạt ý kiến ngoại trừ về các số liệu doanh thu, chi phí, tồn kho và công nợ,... của DNM.

Cụ thể, ACC từ chối đưa ra kết luận về giá vốn hàng bán 6 tỷ đồng cùng khoản doanh thu trị giá hơn 2 tỷ đồng của Danameco trong 6 tháng đầu năm.

Về hàng tồn kho và công nợ, kiểm toán không thể đưa ra ý kiến về tính hiện hữu của hàng tồn kho là linh kiện máy thở và công nợ với nhà cung cấp số tiền gần 9 tỷ đồng.

Đồng thời, kiểm toán viên nhận thấy không có sự hợp lý về thời điểm ghi nhận doanh thu và giá vốn của lô hàng hóa với số tiền hơn 28 tỷ đồng. Ngoài ra, một khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá hàng tồn kho gần 1,7 tỷ đồng theo kiểm toán cũng là chưa đúng quy định.

Bên cạnh đó, AAC cũng từ chối xác định tính hiện hữu của tài sản là máy móc, thiết bị (nguyên giá 37 tỷ đồng) đang được công ty dùng cho hoạt động liên kết với Bệnh viện TW Thái Nguyên. Kiểm toán viên không được cung cấp các biên bản bàn giao tài sản liên kết, các tài liệu kế toán có liên quan đến phân chia kết quả hằng năm, các hồ sơ khác có liên quan.

Theo Kiểm toán ACC, căn cứ vào báo cáo tài chính của các năm 2020 và năm 2021, toàn bộ chi phí khấu hao của các tài sản trên là 13 tỷ đồng, đã được phản ánh vào kết quả kinh doanh các năm tương ứng của công ty mà không phân bổ cho bên liên kết.

Riêng chi phí khấu hao bán niên 2022 của các tài sản này thì công ty chưa thực hiện trích (ước tính 2 tỷ đồng). Công ty cũng chưa ghi nhận kết quả (lãi hoặc lỗ) từ hoạt động liên kết trên từ năm 2020 đến nay.

Ngoài ra kiểm toán lưu ý về việc DNM chốt chia cổ tức cao hơn phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Cụ thể, DNM đã chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng cổ phiếu tại ngày 28/6 với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng, trong khi,nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2022 chỉ đạt 6,1 tỷ đồng.

PAN ước lãi quý III/2022 tăng 192%, khẳng định chuyện làm ăn minh bạch