Những nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn bao gồm làm đẹp, nhà cửa - đời sống, hàng bách hóa - thực phẩm, thời trang và điện gia dụng. Đáng chú ý, các sản phẩm từng “gây sốt” một thời như táo đỏ, labubu hay baby three đã dần biến mất khỏi danh sách bán chạy.
Ngành hàng làm đẹp tiếp tục chứng minh sức hút mạnh mẽ khi đạt doanh số gần 36.000 tỷ đồng. Trong đó, thương hiệu L'Oreal dẫn đầu với gần 630 tỷ đồng, tăng hơn 110% so với cùng kỳ năm ngoái.
![]() |
Người Việt chi 202.300 tỷ đồng mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử lớn trong nửa đầu năm 2025, tập trung vào nhóm sản phẩm thiết yếu, quen thuộc. (Nguồn: Metric) |
Gây chú ý không kém, Colorkey – thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt từ 2018 – vươn lên vị trí thứ hai với doanh số 594 tỷ đồng, tăng trưởng gần 397%. Đặc biệt, doanh số tại cửa hàng Colorkey trên TikTok Shop tăng tới gần 520%, nhờ chiến lược giá rẻ và đa dạng sản phẩm phù hợp với thị hiếu giới trẻ.
Ngành hàng Nhà cửa - Đời sống ghi nhận doanh số gần 27.000 tỷ đồng. Trong đó, Top Gia trở thành điểm sáng khi đạt doanh thu 725 tỷ đồng, tăng hơn 988% chỉ trong 6 tháng. Thương hiệu này nổi bật với dòng sản phẩm giấy ăn có giá phổ biến từ 20.000 - 23.000 đồng/bịch. Khoảng 60% sản phẩm của Top Gia được sản xuất trong nước, còn lại theo mô hình OEM từ Trung Quốc.
![]() |
Giấy Top Gia trở thành điểm sáng khi đạt doanh thu 725 tỷ đồng, tăng hơn 988% chỉ trong 6 tháng. Ảnh: Tổng hợp |
Mặc dù một số thương hiệu lớn rút khỏi thị trường, mảng thời trang trên các sàn thương mại điện tử vẫn giữ nhịp tăng trưởng mạnh. Các thương hiệu mới như Ecochic, Tingoan hay Lovito ghi nhận mức tăng lần lượt là 259,4%, 179,1% và 159,3%. Những sản phẩm của các thương hiệu này có mức giá phổ biến từ 200.000 - 500.000 đồng, mẫu mã bắt trend, được nhiều KOLs trẻ quảng bá trên mạng xã hội.
Trước lo ngại về hàng giả, người tiêu dùng đã ưu tiên các thương hiệu sữa uy tín. TH true MILK và Vinamilk dẫn đầu tăng trưởng. Đặc biệt, các gian hàng Vinamilk trên Shopee và TikTok Shop đạt mức tăng lần lượt 164,5% và 213,8%, tổng doanh thu gần 350 tỷ đồng. Niềm tin vào hàng chính hãng cũng kéo theo sự lên ngôi của các shop Mall.
Shop Mall chiếm ít nhưng "làm nên chuyện"
Dù chỉ chiếm 3,4% tổng số cửa hàng, các shop Mall đóng góp tới 28,7% tổng doanh thu trên Shopee và TikTok Shop. Điều này phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, ưu tiên hàng chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng.
Dữ liệu từ Metric cho thấy người Việt vẫn thận trọng khi chi tiêu online. Các mặt hàng có giá dưới 500.000 đồng chiếm ưu thế rõ rệt. Trong đó, nhóm sản phẩm giá từ 100.000 - 200.000 đồng dẫn đầu về doanh thu, tăng từ 24,2% lên 26,3%. Nhóm từ 200.000 - 350.000 đồng cũng tăng nhẹ, trong khi các sản phẩm có giá trên 1 triệu đồng giảm từ hơn 16% xuống còn 15%. Riêng ngành thực phẩm - bách hóa, chỉ hơn 4% người dùng sẵn sàng chi 500.000 - 1 triệu đồng cho một sản phẩm.
Sự phân hóa này cho thấy xu hướng tiêu dùng ngày càng thực tế và cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái vẫn là mối lo lớn trên thị trường.