Với mức giá khởi điểm 359.800 nhân dân tệ (tương đương khoảng 1,24 tỷ đồng), Xpeng X9 2025 không thay đổi so với công bố ban đầu hồi đầu tháng 4. Tuy nhiên, so với phiên bản 2024, mức giá này đã tăng thêm 40.000 nhân dân tệ (khoảng 138 triệu đồng).
Điều đáng nói là người dùng nhận lại nhiều hơn thế khi được trang bị thêm: gói nâng cấp toàn diện trị giá lên đến 80.000 nhân dân tệ (khoảng 276 triệu đồng), tập trung vào tiện nghi, công nghệ và khả năng vận hành thông minh.
![]() |
Ngoại thất của chiếc X9 2025. Ảnh: Tổng hợp |
X9 2025 được giới thiệu với 4 phiên bản, trong đó nổi bật là bản Long Range Max với phạm vi hoạt động 650 km và bản cao cấp Starship Edition đạt đến 702 km. Không chỉ là một mẫu MPV thuần điện, Xpeng X9 còn là lời tuyên bố chiến lược, đánh chiếm phân khúc xe điện cao cấp đang khan hiếm đột phá thực sự.
Từ "xe di chuyển" thành "không gian sống"
Điểm khác biệt lớn nhất của Xpeng X9 nằm ở cách hãng định nghĩa lại trải nghiệm trong xe. Nội thất không chỉ đẹp, mà còn mang lại cảm giác như đang ở trong một không gian sống cao cấp.
Với tổng cộng 26,6m² vật liệu mềm chạm tay, vượt xa tiêu chuẩn ngành – từng chi tiết nhỏ như nút bấm, viền trang trí đều được hoàn thiện bằng công nghệ phủ PVD tinh xảo.
Ngôi sao trong khoang cabin chính là bộ ghế “Zero-Gravity” lấy cảm hứng từ công nghệ NASA, xuất hiện ở cả hai hàng ghế đầu. Ghế có khả năng giảm áp lực lên hông, lưng và cột sống, tích hợp chức năng massage 10 điểm tiêu chuẩn, có thể nâng cấp lên 16 điểm theo nhu cầu người dùng.
![]() |
Xpeng X9 - MPV điện có tủ lạnh, ghế ngả như giường. Ảnh: Tổng hợp |
Hàng ghế thứ ba – vốn là điểm yếu cố hữu của dòng MPV – nay được thiết kế lại hoàn toàn, với khả năng ngả lưng điện, gập phẳng linh hoạt và không gian tương đương ghế thứ hai trên Mercedes-Benz GLE.
Khoang nội thất rộng rãi với chiều cao trần 1.360mm, lối đi trung tâm rộng 165mm, tối ưu cho sự di chuyển của trẻ em dưới 10 tuổi. Thiết kế ghế giữa đặc biệt, kết hợp ghế Zero-Gravity và lối đi trung tâm, giúp việc ra vào hàng ghế ba trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Công nghệ thông minh
Xpeng trang bị tiêu chuẩn hệ thống hỗ trợ lái ADAS Turing AI trên toàn bộ các phiên bản, kết hợp với một tính năng mới giúp hỗ trợ giao tiếp hình ảnh giữa xe và người lái, nâng tầm trải nghiệm vận hành an toàn và thân thiện.
Không gian giải trí phía sau được chăm chút với màn hình 21,4 inch có khả năng điều chỉnh góc nghiêng từ 0 đến 75 độ, đạt chứng nhận chống ánh sáng xanh từ TÜV Rheinland. Những tiện ích như tủ lạnh/hâm nóng dung tích 10,8 lít, hệ thống karaoke không cần micro, ổ cắm điện 220V và điều hòa trung tâm hình vòm – tất cả tạo nên một trải nghiệm không khác gì một khách sạn di động.
Sức mạnh đến từ nền tảng điện 800V, tùy chọn pin 105kWh hoặc 94,8kWh. X9 được trang bị hệ thống đánh lái bánh sau và thuật toán chống say xe 6D do AI huấn luyện, giúp xe đạt bán kính quay đầu chỉ 5,4 mét – linh hoạt ngang ngửa SUV đô thị.
Xpeng đầu tư hơn 500 triệu nhân dân tệ (tương đương 1.73 nghìn tỷ đồng) chỉ riêng cho việc hoàn thiện khả năng cách âm, chống rung và giảm tiếng ồn (NVH).
Riêng cho X9 2025, có đến 58 cải tiến nhằm nâng cao độ êm ái và tĩnh lặng – điều hãng gọi là “sự yên tĩnh triệu đô”.
Thẩm mỹ hiện đại, định hình phong cách
X9 2025 ra mắt với ba màu sơn mới: Tím Nebula, Xanh Galaxy và Xám Starship nhám, bổ sung vào bảng màu sang trọng vốn đã có. Bộ mâm 20 inch kèm chụp trung tâm nổi “Star Gaze” mang lại diện mạo hiện đại và cuốn hút hơn bao giờ hết.
Trong bối cảnh thị trường MPV tại Trung Quốc đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến các dòng xe cao cấp, điện hóa và phục vụ gia đình hiện đại, Xpeng X9 2025 xuất hiện như một lựa chọn toàn diện. Dù các đối thủ như Buick GL8 hay Toyota Sienna vẫn hiện diện mạnh mẽ, nhưng sự trỗi dậy của Denza D9, Zeekr 009 hay BYD Xia đang tái định nghĩa cuộc chơi – và Xpeng X9 2025 là người đi đầu xu thế đó.
![]() |
Hàng ghế thứ 3 của các mẫu MPV là điểm hạn chế nhưng với X9 thì lại là lợi thế của mẫu xe này so với các đối thủ khác trong phân khúc. Ảnh: Tổng hợp |
Không chạy theo cuộc đua “nhồi nhét công nghệ”, Xpeng tập trung vào việc thấu hiểu người dùng, tạo ra trải nghiệm sống động trong từng kịch bản sử dụng – từ gia đình đến công việc, từ nghỉ ngơi đến di chuyển.
Đặc biệt, hãng cũng thể hiện sự trân trọng khách hàng hiện hữu khi cho phép nâng cấp một số trang bị cao cấp như ghế không trọng lực, lối đi trung tâm tích hợp hay hệ thống ánh sáng xanh mới cho các chủ sở hữu X9 đời trước – điều hiếm thấy trong ngành xe hơi đang thay đổi chóng mặt.
Nếu được bán tại thị trường Việt Nam, liệu mẫu xe này có hút khách?