Suzuki đang chuẩn bị tung ra một mẫu SUV hoàn toàn mới tại thị trường Ấn Độ vào dịp lễ cuối năm nay. Mẫu xe có tên mã Y17 được phát triển trên nền tảng khung gầm Global-C của Grand Vitara – loại khung gầm dành cho SUV 3 hàng ghế. Tuy nhiên, phiên bản mới sẽ chỉ có 2 hàng ghế và 5 chỗ ngồi, nhằm hướng đến phân khúc thấp hơn.

Tên gọi thương mại của mẫu SUV mới được dự đoán là Suzuki Escudo – cái tên đã được hãng đăng ký bản quyền tại Ấn Độ từ năm 2024. Trên thực tế, Escudo từng là tên gọi của Vitara tại Nhật Bản, do đó không quá xa lạ với nhiều người tiêu dùng.

Mẫu SUV hạng B là ‘kình địch mới’ của Kia Seltos, Xforce: Hút mắt từ cái nhìn đầu tiên, giá rẻ như cho
Suzuki chính thức đăng ký bản quyền tên gọi cho mẫu SUV mới là Escudo vào năm ngoái. Ảnh: Tổng hợp

Về kích thước, Escudo sẽ có chiều dài khoảng 4.345 mm, tương đương các đối thủ như Hyundai Creta (4.330 mm) và Kia Seltos (4.365 mm). Nhờ loại bỏ hàng ghế thứ ba, mẫu xe này hứa hẹn sẽ có khoang hành lý rộng rãi hơn Grand Vitara – vốn bị chê vì dung tích chỉ 373 lít, thua kém nhiều đối thủ cùng phân khúc.

Về vận hành, Suzuki Escudo được cho là sẽ sử dụng lại hệ thống truyền động của Grand Vitara, gồm hai tùy chọn động cơ: máy xăng 1.5L hút khí tự nhiên (104 mã lực) và bản hybrid 1.5L (116 mã lực). Xe có thể đi kèm hộp số sàn hoặc tự động và trang bị hệ dẫn động 2 cầu ở các phiên bản cao cấp.

Mẫu SUV hạng B là ‘kình địch mới’ của Kia Seltos, Xforce: Hút mắt từ cái nhìn đầu tiên, giá rẻ như cho
Cận cảnh thiết kế của chiếc Escudo - "kình địch" mới của Seltos, Creta, Xforce,... trong phân khúc SUV hạng B. Ảnh: Tổng hợp

Suzuki đặt mục tiêu sản lượng 200.000 xe/năm cho mẫu SUV mới, đồng thời hướng đến xuất khẩu ra nhiều thị trường quốc tế. Trong năm 2025, hãng cũng sẽ giới thiệu thêm một mẫu SUV toàn cầu khác – chiếc eVitara chạy điện, dự kiến bắt đầu sản xuất và mở bán từ cuối quý III.

Hiện tại, Suzuki Vitara đang ở thế hệ thứ 4, ra mắt từ năm 2015 và được nâng cấp facelift vào 2018.

Đến năm 2022, hãng bổ sung phiên bản hybrid nhưng với tuổi đời đã kéo dài, mẫu xe này dần mất sức cạnh tranh và chỉ còn được sản xuất hạn chế tại một số nhà máy như ở Hungary (cho thị trường châu Âu) và Trung Quốc (liên doanh Changan-Suzuki).

Mẫu SUV hạng B là ‘kình địch mới’ của Kia Seltos, Xforce: Hút mắt từ cái nhìn đầu tiên, giá rẻ như cho
Suzuki Vitara trước đó đã khai tử tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Tổng hợp

Tại Việt Nam, Suzuki Vitara từng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hungary nhưng không thành công do giá bán cao và thiếu tính cạnh tranh. Hiện dòng xe này đã dừng bán nhiều năm, tuy nhiên có thông tin cho rằng Suzuki đang cân nhắc đưa trở lại thị trường trong nước các dòng Vitara, Grand Vitara hoặc eVitara trong thời gian tới.