Van.EA được thiết kế với cấu trúc mô-đun, bao gồm ba phần chính: phần đầu chứa động cơ điện và hệ dẫn động cầu trước; phần giữa chứa bộ pin với dung lượng có thể điều chỉnh và phần đuôi có thể tùy biến cho hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Thiết kế này cho phép Mercedes-Benz dễ dàng phát triển nhiều biến thể xe van khác nhau, từ xe chở khách đến xe chở hàng, mà không cần thiết kế lại toàn bộ khung gầm cho từng mẫu xe.​

Mercedes-Benz sẽ triển khai hai dòng sản phẩm chính dựa trên nền tảng Van.EA:​

Van.EA-P: Hướng đến khách hàng cá nhân, dòng xe này tập trung vào sự sang trọng và tiện nghi, phù hợp cho gia đình hoặc dịch vụ đưa đón cao cấp. Các mẫu xe dự kiến sẽ có tầm hoạt động hơn 500 km sau mỗi lần sạc và được trang bị các tính năng tự lái cấp độ 2, với kế hoạch nâng cấp lên cấp độ 3 trong tương lai gần.​

Van.EA-C: Nhắm đến khách hàng doanh nghiệp, dòng xe này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa với độ bền cao và khả năng vận hành hiệu quả. Van.EA-C sẽ cung cấp các tùy chọn về chiều dài cơ sở và dung lượng pin, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.​

Mercedes-Benz hé lộ nền tảng áp dụng cho tất cả xe van từ năm 2026
Mercedes-Benz sẽ áp dụng nền tảng này cho tất cả các xe van từ 2026. Ảnh minh họa

Tất cả các mẫu xe dựa trên nền tảng Van.EA sẽ được trang bị hệ điều hành MB.OS mới nhất của Mercedes-Benz, cho phép kết nối internet liên tục và cập nhật phần mềm từ xa. Ngoài ra, hệ thống điện 800V sẽ hỗ trợ sạc nhanh, giúp rút ngắn thời gian sạc pin đáng kể, cùng với bộ sạc AC 22kW cho việc sạc tại nhà hoặc trạm sạc công cộng.​

Mercedes-Benz đã bắt đầu thử nghiệm các nguyên mẫu xe van điện sử dụng nền tảng Van.EA trên đường phố thực tế để đánh giá hiệu suất và độ tin cậy. Các mẫu xe thương mại đầu tiên dự kiến sẽ được giới thiệu vào giữa năm 2026, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược điện hóa của hãng.​