Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 465 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng tháng 3/2025, xuất khẩu cá tra đem về 181 triệu USD, so với tháng 3/2024 ghi nhận tăng 16,1%.

Trong đó, xuất khẩu cá tra phile đông lạnh (mã HS0304) đạt 373 triệu USD, tăng 13 so với cùng kỳ năm trước; cá tra khô và các sản phẩm đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc) đạt 80 triệu USD, tăng 9%; cá tra giá trị gia tăng (mã HS16) đạt 13 triệu USD, tăng 45%.

Trong đó, những thị trường nhập khẩu cá tra chính của Việt Nam gồm: Trung Quốc và Hồng Kông đạt 105 triệu USD, giảm 6%; Mỹ đạt 69 triệu USD, tăng 6%; Brazil đạt 48 triệu USD, tăng mạnh 73%; EU đạt 45 triệu USD, tăng 16% và Thái Lan đạt 20 triệu USD, tăng 22%.

Mới đây, Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico – mã: ANV) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025 với doanh thu thuần đạt hơn 1.100 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng hơn 9%.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu đạt 812 tỷ đồng, tăng tới 36%, chiếm 73% tổng doanh thu trong kỳ; doanh thu tại thị trường nội địa giảm 30%, còn khoảng 294 tỷ đồng.

Trong quý I/2025, biên lợi nhuận của Thủy sản Nam Việt cũng tăng gấp đôi so với quý I/2204, đạt trên 20%. Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh cùng thuế thu nhập cá nhân, công ty thu về 132 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cao gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức lãi theo quý cao nhất của công ty trong quý 11 quý trở lại đây. Lý giải về kết quả này, Thủy sản Nam Việt cho biết, thị trường đã có dấu hiệu phục hồi sau giai đoạn suy giảm của các năm trước đó, dẫn đến sản lượng tăng và giá bán cũng tăng.

Công ty Cổ phần Nam Việt cho biết, công ty hiện đang là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá tra có chuỗi sản xuất khép kín lớn thứ 2 thế giới. Đứng vững với sự tăng trưởng và ổn định, Nam Việt luôn duy trì trong top các công ty xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam trong thời gian qua.

'Mỏ vàng ngoài khơi' của Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, một ‘ông lớn’ trong ngành lãi đột biến giữa áp lực thuế quan
Ảnh minh họa - Nguồn: Nhựt An/TTXVN

Trong những tháng đầu năm, ngành cá tra đã ghi nhận những tín hiệu tích cực về xuất khẩu, với mức tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều thị trường chủ lực. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 284 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Thái Lan như một điểm sáng nổi bật với mức tăng ấn tượng lên đến 280% trong nửa đầu tháng 2, đạt hơn 3 triệu USD. Tính đến ngày 15/2, lũy kế xuất khẩu sang thị trường này đạt 9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, Malaysia tiếp tục duy trì sức mua ổn định, phần lớn nhờ vào hiệu lực của các FTA như CPTPP và RCEP. Việt Nam hiện chiếm tới 95% tổng kim ngạch nhập khẩu cá tra đông lạnh tại Malaysia. Điều này ngày càng khẳng định năng lực cạnh tranh vượt trội của cá tra Việt Nam tại thị trường ASEAN.

Những FTA thế hệ mới đang mở đường cho nông - thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế với mức thuế suất ưu đãi. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), đây là cơ hội lớn để ngành cá tra khai phá thêm thị phần ở các thị trường tiềm năng như Canada, Mexico, Chile, Úc…

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo ngành cá tra Việt Nam trong năm 2025 sẽ duy trì sản lượng khoảng 1,65 triệu tấn, giảm nhẹ so với năm ngoái, nhưng vẫn hướng đến kim ngạch xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD. Mục tiêu này được đánh giá là khả thi, dựa trên tốc độ phục hồi của thị trường quốc tế và lợi thế từ các FTA đang phát huy hiệu quả.