Theo báo cáo tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tổng thu nhập hoạt động trong quý 3 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) là 10,4 nghìn tỷ (tăng 0,8% so với cùng kỳ và tăng 11,7% so với quý trước), cho thấy dấu hiệu hồi phục đã xuất hiện trên cơ sở theo quý.

Tăng trưởng của Techcombank nhờ vào đóng góp của:

-Thu nhập lãi thuần tăng 15,5% so với quý trước, nhờ tăng trưởng tín dụng ở mức cao và NIM phục hồi 42 điểm cơ bản so với quý trước.

-Thu nhập ngoài lãi đạt 3,1 nghìn tỷ tăng trưởng 3,8% so với quý trước, trong đó, đóng góp của thu nhập phí là 2,2 nghìn tỷ (tăng 11,7% so với quý trước) nhờ vào sự hồi phục mạnh mẽ trở lại của phí ngân hàng đầu tư từ sự hồi phục về thanh khoản của thị trường chứng khoán và hoạt động banca (tăng 74% so với quý trước).

-Cùng với đó là thu nhập từ kinh doanh ngoại hối đạt 124 tỷ đồng so với mức lỗ trong quý 2; thu nhập từ hoạt động chứng khoán tăng 659% so với quý trước.

Dự phóng lợi nhuận trước thuế, VDSC cho rằng Techcombank năm 2023 sẽ tích cực hơn so với kế hoạch của ngân hàng tại AGM đầu năm và tăng trưởng ổn định hơn trong 2024. VDSC ước tính lợi nhuận trước thuế 2023 của Techcombank đạt 23 nghìn tỷ và khoảng 27 nghìn tỷ năm 2024 (tăng 17,5%), tương đương tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu là 5.087 và 5.986 VND. Điều này có nghĩa rằng lợi nhuận trước thuế của Techcombank trong nửa cuối năm 2023 sẽ cải thiện, đạt 11,7 nghìn tỷ.

Mặc dù tiềm năng mở rộng khiêm tốn trong năm 2023 do các điều kiện khó khăn, VDSC đánh giá khả quan với triển vọng dài hạn cho tăng trưởng. Tiền đề để VDSC đánh giá là nhờ vào sự thành công của Techcombank trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ cũng như tiềm năng dài hạn của lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.

VDSC cho rằng với các điểm nhấn như cơ sở hạ tầng công nghệ dẫn đầu, bộ đệm vốn mạnh và hệ sinh thái được kết nối tốt, Techcombank sẽ tăng trưởng nhanh trong các giai đoạn tiếp theo. Do vậy việc cải thiện ROE khi ngân hàng sớm vượt qua giai đoạn khó khăn sẽ giúp tái định vị lại ngân hàng.

Cổ phiếu TCB đang được giao dịch ở mức P/B 0,8x lần, thấp hơn mức trung bình ngành và thấp hơn triển vọng dài hạn của ngân hàng.

Do đó, VDSC khuyến nghị MUA tích lũy TCB với giá mục tiêu là 38.000 đồng/cổ phiếu tương ứng hệ số P/B 1. Tuy nhiên, VDSC cũng lưu ý rằng với đặc thù danh mục cho vay các doanh nghiệp và cá nhân trong lĩnh vực bất động sản, tốc độ hồi phục của ngành nghề này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hồi phục của NIM thông qua chi phí tín dụng trong nửa cuối năm 2023 và 2024.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA tích lũy, kỳ vọng tăng 29%
Gía cổ phiếu TCB từ đầu năm đến nay.