CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã BSR) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2023 với tổng sản phẩm sản xuất đạt 6,7 triệu tấn, vượt 31% kế hoạch năm. Tổng doanh thu ước đạt 133.400 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 15.163 tỷ đồng.

Năm 2023, Lọc hóa dầu Bình Sơn đặt kế hoạch tổng doanh thu gần 95.645 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.628 tỷ đồng, giảm lần lượt 43% và gần 89% so với kết quả năm trước. Như vậy sau 11 tháng, BSR đã vượt 39% kế hoạch doanh thu năm.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương nhìn nhận thời gian còn lại của năm 2023 là vô cùng thách thức trong việc giữ vững các kết quả sản xuất kinh doanh đã đạt được khi giá dầu và crack margin có xu hướng giảm trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, diễn biến thời tiết xấu cuối năm tác động đến công tác nhập dầu thô và sẽ ảnh hưởng đến công suất vận hành của nhà máy. Mặt khác nhà máy đang ở cuối chu kỳ bảo dưỡng tổng thể.

Ngoài ra, yếu tố thị trường cũng bất lợi như dư nguồn cung sản phẩm; các đầu mối thương nhân xăng dầu giảm nhận hàng để chờ cơ hội giảm thuế xăng dầu…

Về kế hoạch năm 2024, lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn nhận định thị trường dầu thô và sản phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp và khó tiên đoán. Lọc hóa dầu Bình Sơn phải đối mặt với sự thay đổi chính sách như hết ưu đãi thuế xăng và dự báo thị trường xăng dầu ảm đạm do kinh tế thế giới chưa phục hồi. Ngoài ra, đầu năm 2024 là giai đoạn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất dừng máy để tiến hành đợt bảo dưỡng tổng thể vào tháng 3 và 4 nên sẽ ảnh hưởng đến sản lượng và doanh thu của BSR.

Cùng với đó, giá dầu thô và sản phẩm có xu hướng giảm đến hết quý 1/2024 và crack margin thấp nên không thuận lợi cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành ở công suất cao.

Trong báo cáo gần đây, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định năm 2023, mặc dù KBSV dự phóng tổng sản lượng của BSR tăng 2% so cùng kỳ, song giá dầu thô giảm mạnh từ mức nền cao cùng kỳ (giảm 21% so cùng kỳ) sẽ khiến giá thành đầu ra của các sản phẩm giảm sâu, làm doanh thu kỳ vọng giảm 17% về mức 137.977 tỷ đồng.