Ngày 9/5, hãng hàng không quốc gia Air Vanuatu của nước Cộng hòa Vanuatu thông báo rằng đã hủy các chuyến bay quốc tế trong vòng 4 ngày sắp tới và đang xem xét khả năng xin bảo hộ phá sản.

Hãng cho biết các chuyến bay quốc tế từ ngày 9 - 12/5 đã bị hủy và các chuyến bay sau khoảng thời gian này đang được “xem xét lại”.

Một hãng hàng không quốc gia đột ngột phá sản, hàng ngàn hành khách ngơ ngác vì bị kẹt ở sân bay
Máy bay Boeing 737 của Air Vanuatu ở sân bay Port Vila, thủ đô nước CH Vanuatu

“Chính phủ Vanuatu hiện đang cân nhắc đưa Air Vanuatu vào diện quản lý tự nguyện”, một thông báo từ cơ quan hữu trách cho biết, ám chỉ rằng hãng hàng không này đang phá sản với mục đích tái cấu trúc doanh nghiệp, học theo Chương 11 Luật phá sản của Mỹ.

Một phương thức được các chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư ở Mỹ tin dùng khi công ty rơi vào khủng hoảng hay khó khăn trong việc tái cấu trúc là viện dẫn Chương 11, Luật phá sản của nước này. Theo điều luật này, tuy thực thể doanh nghiệp đã phá sản nhưng người chủ doanh nghiệp vẫn nắm quyền sở hữu. Đây cũng có thể coi là một cách nhà nước cho phép “lách luật”, giãn nợ để tìm cách cứu công ty mà ban lãnh đạo cũ không bắt buộc bị sa thải.

Cơ quan quản lý của Vanuatu cũng cho biết, 1 trong Big4 ngành kiểm toán là Ernst & Young đã được chỉ định để hỗ trợ chính phủ Vanuatu xem xét các lựa chọn sẵn có và đưa ra các khuyến nghị cho việc phá sản của hãng hàng không quốc gia.

Morgan Kelly, một trong các kiểm toán viên của E&Y cho biết Air Vanuatu đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lao động, chi phí vận hành tăng, lãi suất tăng cao và bão nhiệt đới ảnh hưởng đến số lượng khách du lịch trong những năm gần đây.

Trong thời gian xử lý các thủ tục pháp lý, hàng ngàn du khách đã bị mắc kẹt vì việc hủy chuyến của hãng vì máy bay không hoạt động như lịch trình đã đề ra.

Air Vanuatu khai thác nhiều chuyến bay từ Port Vila (thủ đô Vanuatu) đến New Zealand và Australia .

Tháng trước, hành khách bay cùng Air Vanuatu đã phải đối mặt với tình trạng chậm trễ nhiều ngày sau khi chiếc máy bay Boeing 737 duy nhất của hãng bị hỏng, khiến nhiều người bị mắc kẹt ở Auckland, Sydney và Port Vila. Đầu tháng 5, chuyến bay dự kiến ​​cất cánh từ Brisbane và hạ cánh ở Port Vila đã bị hủy do sự cố máy móc khiến máy bay không thể hoạt động.

Một hãng hàng không quốc gia đột ngột phá sản, hàng ngàn hành khách ngơ ngác vì bị kẹt ở sân bay
Đảo quốc Vanuatu xinh đẹp là điểm đến lí tưởng của nhiều khách du lịch từ sau COVID-19

Nhiều hành khách bày tỏ sự thất vọng vì sự chậm trễ và sự thiếu chuyên nghiệp cũng như chính sách bồi thường của hãng. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc trên X và nhận được hàng trăm lượt đăng lại.

Air Vanuatu chỉ có một chiếc máy bay lớn phục vụ các chuyến bay tới Úc. Hãng hàng không cho biết họ đã “liên hệ với tất cả các nguồn sẵn có để thuê một chiếc máy bay thay thế” nhưng vẫn chưa thể tìm được do “bận rộn” với lượt khách tấp nập vào cuối tuần lễ Phục sinh và kỳ nghỉ hè của học sinh.

Quốc đảo Vanuatu trải dài trên một quần đảo nhỏ ở Nam Thái Bình Dương cuối cùng đã mở cửa trở lại đón khách quốc tế vào mùa hè năm 2022 sau hơn hai năm đóng cửa do dịch bệnh COVID 19.

Là một trong những quốc gia cuối cùng trên thế giới nới lỏng các hạn chế đi lại liên quan đến Covid, đảo quốc Thái Bình Dương này đang cố gắng hết sức để thu hút khách tới tham quan nghỉ dưỡng. Du lịch đóng góp 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vanuatu.

Văn phòng quản lý du lịch quốc gia Vanuatu đã đăng thông báo xin lỗi du khách vì sự gián đoạn vào sáng 10/5.