Vào những năm 1980, để khắc phục tình trạng thua lỗ, American Airlines đã quyết định tung ra dịch vụ vé hạng nhất không giới hạn này dành cho những hành khách giàu có nhất.

Tấm vé bay trọn đời

Vé bay trọn đời này có tên AAirpass, chỉ cần bỏ ra 250.000 USD (tương đương 5,8 tỷ đồng), hành khách có thể bay trong khoang hạng nhất của hãng đến bất kỳ nơi đâu trên thế giới, vào bất kỳ lúc nào cho đến cuối đời.

Và chỉ với phụ phí 150.000 USD, hành khách sở hữu AAirpass có thể đưa thêm bất kỳ ai lên khoang hạng nhất cùng mình.

Năm 1990, giá vé là 600.000 USD (tương đương 14 tỷ đồng) dành cho hai người. Năm 1993, giá cho loại vé này tăng lên 1,01 triệu USD (tương đương 23,7 tỷ đồng).

Ban đầu, chương trình AAirpass như một chiến lược táo bạo để thu hút khách hàng giàu có và thể hiện tầm ảnh hưởng của American Airlines. Tuy nhiên, theo thời gian, hãng hàng không này đã nhận ra rằng chương trình này đã trở thành một gánh nặng tài chính.

Các chủ sở hữu vé AAirpass sử dụng chúng để bay không giới hạn, gây ra những khoản chi phí không thể kiểm soát được cho hãng. Và như thế, American Airlines quyết định dừng bán vé AAirpass vào năm 1994. Tuy nhiên, đã có 28 người sở hữu tấm vé với mức giá "chỉ có một lần trong đời" như vậy.

Vụ lùm xùm của Steve Rothstein và sự thất bại của hãng hàng không

Steve Rothstein - nhân viên ngân hàng đầu tư lúc bấy giờ tại Chicago, là một trong những hành khách có được "kèo thơm" của American Airlines.

Tuy nhiên, Steve Rothstein đã trở thành tâm điểm của sự tranh cãi và cuộc kiện cáo giữa ông và American Airlines đã nổ ra.

Trong 25 năm cầm chiếc vé AAirpass trọn đời, Steve Rothstein đã bay đến hơn 100 quốc gia, thực hiện hơn 10.000 chuyến bay. Ước tính tất cả các chuyến bay có giá 21 triệu USD (tương đương 494 tỷ đồng), gấp khoảng 84 lần số tiền ông trả ban đầu.

Một hành khách đẩy hãng hàng không American Airlines xuống đáy chỉ bằng một tấm vé

Trong 25 năm sở hữu vé bay trọn đời AAirpass, Steve Rothstein đã bay hơn 10.000 chuyến, góp phần khiến American Airlines thua lỗ thảm hại.

Trong khoảng thời gian cầm trên tay tấm vé đặc biệt, Steve Rothstein trở thành biểu tượng của sự xa xỉ và tiện nghi không giới hạn trong ngành hàng không.

Ông đã thực hiện những chuyến bay không mục đích, thăm thú các điểm đến trên khắp thế giới, và sử dụng AAirpass để bay cùng gia đình và bạn bè.

Có hôm rảnh rang, ông bay tới Ontario chỉ để thưởng thức bánh sandwich địa phương. Tới ngắm màn sương mù ở London không dưới 10 lần/tháng. Một hôm đẹp trời nào đó, ông chợt mời người lạ gặp ở sân bay lên khoang hang nhất cùng mình.

“Hợp đồng ghi là vô thời hạn mà. Chẳng có lý gì mà tôi không tuân theo đúng những gì đã viết”, ông Steve Rothstein cho biết.

Chính những lần bay không mục đích này cuối cùng đã đẩy American Airlines vào tình trạng khó khăn tài chính và đến năm 2008, Rothstein và một số người khác bị tước tấm vé AAirpass trọn đời.

Ông đã đâm đơn kiện và tuyên bố rằng sẽ không bao giờ dùng dịch vụ của hãng bay này nữa. Sau các vụ kiện, nhóm của Rothstein thua kiện, không lấy lại được AAirpass. Trong khi đó, 25 hành khách khác vẫn sở hữu tấm vé còn hiệu lực.

Về sau, vào năm 2004, American mở bán AAirpass không giới hạn lần cuối với giá 3 triệu USD cộng với một thẻ đồng hành giá 2 triệu USD. Nhưng do lùm xùm trước đó, hãng không bán được tấm vé nào.

Cuối cùng, cái kết của hãng hàng không cũng chẳng tránh khỏi hai chữ "thảm hại". Năm 2011, họ tuyên bố phá sản để tái cơ cấu công ty.