Theo dữ liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, cả công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày (A ngày) trên toàn quốc đều đã tăng lên mức kỷ lục mới.

Vào thời điểm 13h30 ngày 27/4/2024, công suất cực đại trên toàn quốc đã đạt 47.670 MW. Sản lượng tiêu thụ điện trên toàn quốc vào ngày 26/4/2024 đã đạt 993 triệu kWh. Con số này phá đổ mọi kỷ lục trước đó.

Tại khu vực miền Bắc, mặc dù tiêu thụ điện đã tăng cao so với trước đó do làn sóng nhiệt đới đầu tiên của mùa hè, nhưng vẫn chưa đạt mức cao nhất từng được ghi nhận trong quá khứ. Do đó, dự kiến tiêu thụ điện ở miền Bắc có khả năng tiếp tục tăng trong những làn sóng nhiệt đới sắp tới.

Đối với tình hình trên, EVN đã thông báo về việc tối ưu hóa các nguồn điện và tăng cường truyền tải từ miền Trung ra Bắc, cũng như điều tiết nước các hồ thủy điện ở mức cao để chuẩn bị cung cấp điện cho mùa khô năm 2024.

Đồng thời, EVN đã yêu cầu các Tổng công ty Phát điện và các nhà máy điện tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đơn vị khác như PVN, TKV, TCT Than Đông Bắc và các nhà đầu tư khác để đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện.

Trong bối cảnh suy giảm nguồn khí trong nước, EVN đã hợp tác với PVGas để cung cấp khí LNG cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3 (đã được chuyển giao cho EVN) và đã bắt đầu vận hành từ ngày 11/4/2024.

Một kỷ lục của ngành điện được xác lập, EVN phải 'mượn' khách hàng trợ giúp
Ảnh minh họa

Để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho khu vực miền Bắc, các Tổng công ty Điện lực có thể sẽ triển khai thêm các nguồn điện diesel mượn từ khách hàng để bổ sung nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia trong các tình huống khẩn cấp. Đồng thời, EVN cũng đã chỉ đạo các Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và Điện lực vận hành an toàn và tin cậy hệ thống lưới điện, sẵn sàng với vật tư thiết bị dự phòng và các biện pháp phòng ngừa sự cố.

Các Tổng công ty Điện lực cũng đã chủ động theo dõi diễn biến và phân tích nhu cầu điện để xây dựng kế hoạch cung cấp điện hàng tháng và hàng quý. EVN cũng đang tiến hành đàm phán để tăng cường nhập khẩu điện từ các quốc gia lân cận, đặc biệt là tiếp tục đàm phán với các đối tác tại Lào để tăng cường nhập khẩu điện về Việt Nam qua khu vực Nghệ An và Quảng Trị.

Để tăng cường tuyên truyền về việc tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải, EVN đang tập trung thực hiện các biện pháp phù hợp với từng nhóm khách hàng sử dụng điện. Cùng với đó, EVN cũng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính quyền địa phương để thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các chương trình, giải pháp tiết kiệm điện.

Đáng chú ý, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, thời tiết chung của cả nước là tình trạng nắng nóng. Theo đó, cơ quan này cho rằng trong 10 năm qua, chưa có một năm nào cả ba miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

EVN khuyến cáo khách hàng triệt để sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm tối (từ 19h00-23h00). Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26-27 độ trở lên và có thể sử dụng kết hợp với quạt; chú ý không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm.