Trong báo cáo cập nhật triển vọng thị trường chứng khoán tháng 7, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, môi trường lãi suất thấp vẫn sẽ là trợ lực chính cho thị trường không chỉ tháng 7 mà còn trong nửa cuối năm nay.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, một lượng tiền gửi kỳ hạn 6 - 9 - 12 tháng (tính từ thời điểm lãi suất đạt đỉnh hồi cuối năm 2022) sẽ dần đáo hạn và tìm kiếm các kênh đầu tư mới có lợi suất cao hơn.

Nửa đầu năm 2023, với liên tiếp những đợt điều chỉnh lãi suất, một lượng không nhỏ tiền mặt đã quay trở lại kênh chứng khoán qua đó giúp thanh khoản và điểm số thị trường cải thiện đáng kể, đặc biệt là trong tháng 6.

Một lượng tiền lớn sắp trở lại thị trường chứng khoán

Theo quan sát, dòng tiền tháng 6 đã bắt đầu hướng đến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có câu chuyện và kỳ vọng tăng trưởng như VCB, STB, MBB, SSI, HPG giúp VN-Index thoát trạng thái sideway.

Tâm điểm tháng 7 này sẽ là mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2. VDSC cho rằng bức tranh tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường vẫn còn tương đối ảm đạm với mức lợi nhuận có thể giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đáy lợi nhuận của các doanh nghiệp trên HOSE đã hình thành trong quý 4/2022 và sẽ bắt đầu tăng trở lại từ quý 2 này.

VDSC cho rằng, lợi nhuận toàn thị trường sẽ được dẫn dắt bởi các nhóm ngân hàng, tài chính, công nghệ thông tin, dược phẩm và dầu khí trong khi nguyên vật liệu, tiêu dùng, công nghiệp là sẽ tiếp tục ghi nhân mức giảm 2 chữ số.

Đưa ra nhận định về thị trường chứng khoán tháng 7, VDSC dự báo dao động kỳ vọng của VN-Index là vùng giá 1.090 – 1.170 điểm.

Nhìn lại lịch sử thị trường trong các tháng 7 tính từ năm 2000, VN-Index có 11 lần tăng điểm trong đó mạnh nhất là mức 18,07% năm 2006. Ở chiều ngược lại, chỉ số có 12 lần giảm trong đó 2 năm đầu COVID-19 (2020, 2021) giảm 3,24% và 6,99%.

Năm 2022, VN-Index tăng nhẹ 0,73% trong bối cảnh cơn bão siết tín dụng, trái phiếu đang càn quét thị trường.

Mặc dù vậy, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, rủi ro giảm của thị trường trong tháng 7 vẫn còn khả năng khi diễn biến tỷ giá bất lợi và lợi nhuận của một số cổ phiếu vốn hóa lớn không đạt kỳ vọng.