Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu giày dép trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt gần 9,76 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ tính riêng tháng 5/2025, kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 2,15 tỷ USD, giảm 3,5% so với tháng 4/2025 nhưng tăng 7,5% so với tháng 5/2024.

Xét về thị trường, Mỹ là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 3,59 tỷ USD, chiếm 36,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đứng ở vị trí thứ hai là Hà Lan với kim ngạch đạt trên 742,76 triệu USD, chiếm 7,6% và tăng 16,9% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ ba với kim ngạch đạt 644,81 triệu USD, chiếm 6,6% và giảm 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Một mặt hàng của Việt Nam được Mỹ chi hơn 3,5 tỷ USD thu mua, cạnh tranh vị trí số 1 với Trung Quốc về kim ngạch xuất khẩu
Ảnh minh họa - Nguồn: VnEconomy

Tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2025, và Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da – Giày- Túi xách Việt Nam cho biết, trong 10 quốc gia sản xuất giày dép lớn nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ ba với sản lượng 1,4 tỷ đôi, sau Trung Quốc với 13 tỷ sản phẩm và Ấn Độ với 2,6 tỷ sản phẩm.

Năm 2024, Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới (sau Trung Quốc) về kim ngạch xuất khẩu giày dép với 1,3 tỷ đôi. Châu Mỹ và châu Âu là hai thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành da giày Việt Nam.

Năm 2024 dù đối mặt với nhiều khó khăn, xuất khẩu của ngành da giày – túi xách vẫn ước đạt 27,04 tỷ USD, tăng 11,45% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu giày dép đạt 23,24 tỷ USD, tăng 13,16 % và vali-túi-cặp đạt 3,8 tỷ USD, tăng 9,7%.

Năm 2025, mục tiêu của ngành da giày là đạt kim ngạch khoảng 29 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, trước mắt ngành da giày vẫn tập trung xuất khẩu sang những thị trường dễ tính như châu Phi, châu Á để có được tệp khách hàng phù hợp để tăng doanh thu.

Sau đó, từng bước ứng dụng tiêu chuẩn cao hơn như sản xuất xanh, sản phẩm xanh để chinh phục những thị trường khó tính. Đồng thời, các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm và sử dụng các loại nguyên liệu thân thiện với môi trường, có nguồn gốc rõ ràng, tăng cường sử dụng nguyên phụ liệu sản xuất trong nước để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo chất lượng sản phẩm...