Là doanh nghiệp xuất khẩu đá thạch anh nhân tạo hàng đầu tại Việt Nam, CTCP Vicostone (HNX: VCS) từng chứng kiến sự phát triển vượt bậc về kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu trong quá khứ. VCS đã giai đoạn 2014-2018 được giới đầu tư coi là “siêu cổ phiếu” khi tăng đến 26 lần thị giá chỉ trong 4 năm.

Cú chạy đà của VCS bắt đầu từ thương vụ M&A kinh điển của Vicostone. Tháng 8/2014, tại ĐHCĐ bất thường, VCS thông qua việc tái cấu trúc, chấp thuận cho CTCP Phượng Hoàng A&A (Phenika) mua lại 58% cổ phần. Tuy nhiên không lâu sau đó, ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT VCS nhanh chóng mua lại phân vốn góp tại Phenika và nâng sở hữu tại đây lên 90% vốn điều lệ. Như vậy, lãnh đạo công ty “bị thâu tóm” đã “thâu tóm lại” công ty đi thâu tóm. Cùng với các chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu không ngừng thiết lập kỷ lục mới, VCS nối dài đà tăng.

Một siêu cổ phiếu gấp 26 lần thị giá trong quá khứ bất ngờ được các CTCK đồng loạt khuyến nghị?
Đơn vị: Tỷ đồng

2 năm đại dịch khiến mức tăng trưởng lợi nhuận chững lại, VCS cũng điều chỉnh mạnh về cùng 4x - 5x, song đến giai đoạn cuối 2021, đầu 2022 khi thị trường chứng khoán bùng nổ, VCS một lần nữa quay trở lại đường đua tăng giá và vượt mốc 100.000 đồng/cp. Tuy nhiên, đà tăng không bền khi thị trường chung giảm mạnh trước áp lực tứ bề từ trong và ngoài nước, VCS theo đó cũng giảm về mức 42.410 đồng/cp. Hiện, thị giá VCS đã hồi lại 43% lên mức 60.800 đóng cửa phiên 29/6. Đáng chú ý, các công ty chứng khoán gần đây đồng loạt đưa khuyến nghị mua VCS với mức lợi nhuận kỳ vọng trên 20%.

Cụ thể, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VCS với giá mục tiêu là 77.000 đồng (dựa trên phương pháp Định giá so sánh P/E và Chiết khấu dòng tiền FCFF).

Luận điểm đầu tư VCBS đưa ra là đón đầu cơ hội phục hồi. VCBS cho rằng kết quả kinh doanh của VCS sẽ tăng trưởng trở lại từ

Một siêu cổ phiếu gấp 26 lần thị giá trong quá khứ bất ngờ được các CTCK đồng loạt khuyến nghị?
Nguồn: VCBS

Q1/2023, sự sụt giảm đến từ nhu cầu suy yếu của thị trường xuất khẩu và nội địa trước bối cảnh lãi suất tăng cao gây ảnh hưởng tới thị trường bất động sản dân dụng.

Tuy nhiên, nhu cầu tăng trở lại trong bối cảnh thị trường bất động sản tại Mỹ có dấu hiệu phục hồi mạnh trong quý 2 giúp cho VCS có thể bắt đầu tăng trưởng trở lại từ Q3.2023. Trong khi đó, giá đầu vào là giá dầu, giá resin giảm hỗ trợ cho biên lợi nhuận của VCS.

Ngoài ra, VCS có vị thế tài chính an toàn với dòng tiền ổn định và cổ tức duy trì ở mức cao.

KBSV cũng vừa khuyến nghị mua VCS với giá mục tiêu là 72.600 đồng/cp cùng luận điểm như VCBS.

Trong tháng 5/2023, số lượng nhà được cấp phép xây dựng và khởi công mới tại Mỹ đã tăng đáng kể trở lại. Cụ thể, theo số liệu mới được công bố, lượng nhà khởi công xây dựng đạt 1,631 triệu căn, vượt kỳ vọng với mức tăng 21% so với tháng trước.

Đây là tín hiệu tích cực, mở ra kỳ vọng về cải thiện tiêu thụ đối với doanh nghiệp xuất khẩu vật liệu xây dựng, đá thạch anh nhân tạo như VCS. Trong cơ cấu doanh thu, thị trường Mỹ chiếm khoảng 65% doanh thu từ các thị trường chính của công ty.

Một siêu cổ phiếu gấp 26 lần thị giá trong quá khứ bất ngờ được các CTCK đồng loạt khuyến nghị?

Giá Polyester Resin trên thế giới đã giảm khoảng 10% so với thời điểm đầu năm, đây là một yếu tố giúp cải thiện biên lợi nhuận cho VCS. KBSV ước tính mỗi thay đổi 10% trong giá nhựa đầu vào, giá vốn hàng bán của VCS sẽ biến động cùng chiều 3-4%.