“Các khoản lỗ và dòng tiền âm từ hoạt động kinh doanh làm dấy lên nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của công ty”, WeWork cho biết trong một hồ sơ gửi lên Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 8/8.

Trên thực tế, khả năng sụp đổ của startup từng được SolfBank định giá 40 tỷ USD đã kéo dài trong nhiều năm qua. Dẫu vậy, công ty này vẫn gây ngạc nhiên khi sở hữu số lượng đáng kể các tòa nhà thương mại lớn trên khắp thế giới.

Đã có một thời khi nói đến "co-working space" (không gian làm việc chung), người ta nghĩ ngay đến WeWork. Tuy nhiên, Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp chuyển sang làm việc từ xa, qua đó chấm dứt hợp đồng thuê với WeWork. Hơn nữa, suy thoái kinh tế cũng đẩy startup này rơi vào tình trạng nợ nần và nguồn thu gặp khó.

“Nếu không thành công trong việc cải thiện thanh khoản và khả năng sinh lời từ các hoạt động kinh doanh, chúng tôi có thể cần xem xét tất cả các giải pháp thay thế chiến lược như tái cơ cấu, huy động vốn mới, cắt giảm các hoạt động kinh doanh, hoặc thậm chí bán tài sản và có thể tính đến việc xin cứu trợ theo Đạo luật Phá sản Mỹ,” WeWork cho biết.

Một startup từng được định giá 40 tỷ USD đối mặt với nguy cơ phá sản
Cổ phiếu lao dốc sau khi CEO Sandeep Mathrani từ chức tháng 5 năm nay.

Cổ phiếu của WeWork đã giao dịch ở mức giá dưới 1 USD kể từ giữa tháng 3 năm nay. Hiện giá cổ phiếu công ty này thậm chí đã lao dốc 26% xuống còn 15 xu/cp trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 8/8. Vốn hóa thị trường của công ty cũng đang ở mức dưới 500 triệu USD.

WeWork cũng đã lỗ ròng 2,3 tỷ USD trong năm 2022, và 700 triệu USD trong nửa đầu năm 2023. Tính đến ngày 30/6, công ty sở hữu 205 triệu USD tiền mặt và các khoản tương đương là 680 triệu USD. Đồng thời, nợ dài hạn của công ty đã lên tới 2,91 tỷ USD.

Tờ CNBC nhận định, việc WeWork có thể tiếp tục hoạt động hay không sẽ phụ thuộc vào ba yếu tố: hạn chế các khoản chi phí vốn, tăng doanh thu và tìm kiếm vốn thông qua việc phát hành nợ hoặc cổ phiếu.

Ba thành viên hội đồng quản trị đã từ chức vào tuần trước vì bất đồng chiến lược doanh nghiệp, trong đó có Chủ tịch Daniel Hurwitz vừa nhậm chức hồi tháng 5. Trong khi đó, WeWork vẫn đang tìm kiếm CEO thay thế cho Sandeep Mathrani sau khi ông thông báo từ chức vào tháng 5 năm nay.