Được xem là thế hệ làm chủ internet, gen Z (thế hệ Z, sinh năm 1997 trở lại) sớm tiếp cận nguồn thông tin dồi dào, đa dạng về thị trường tài chính và có độ thức thời về đầu tư tài chính hơn hẳn các thế hệ trước. Nhưng làm thế nào để làm giàu bằng cách đầu tư thành công, khi người trẻ chưa tích lũy đủ vốn, hiểu biết và kinh nghiệm?

Tỷ phú Warren Buffett được xem là nhà đầu tư huyền thoại, "thần chứng khoán" nổi tiếng khắp thế giới. Ông được biết đến là một trong những nhà đầu tư giàu có nhất thế giới. Ông cũng là hình mẫu lý tưởng để giới trẻ và những người kinh doanh học hỏi, noi theo. Dưới đây là 6 lời khuyên mà tỷ phú Warren Buffett dành cho các nhà đầu tư, đặc biệt là giới trẻ. Bạn có thể áp dụng ngay nếu muốn đổi đời, cuộc sống phất lên, thành công rực rỡ.

Điều thứ 1: Kiên trì cho đến khi đạt được mục đích

Khi Buffett mới tốt nghiệp đại học, ông muốn làm việc ở Phố Wall. Tuy nhiên, ông bị từ chối khi ngỏ ý muốn làm việc cho người cố vấn Graham của mình. Sau đó, ông trở về Omaha nhưng vẫn không từ bỏ việc bày tỏ mong muốn làm việc với Graham. Và cuối cùng sau bao cố gắng và nỗ lực, Warren Buffett cũng nhận được sự đồng ý của Graham.

Muốn làm giàu: Hãy học 6 lời khuyên giúp đổi đời của

Nếu bạn nhận được lời từ chối của một nhà tuyển dụng tiềm năng mà bạn mong muốn làm việc thực sự, đừng bao giờ xem đó là câu trả lời cuối cùng. Hãy tiếp tục cố gắng thuyết phục họ cho đến khi bạn nhận được câu trả lời là “có”.

Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công, đó chính là sự kiên trì. Đây là thứ mà hiếm người có được. Không phải người nào sinh ra cũng có sẵn tính kiên trì. Nó được hình thành qua quá trình học tập, tu dưỡng trong suốt những năm tháng cuộc đời. Khi chúng ta đi trên con đường cuộc đời của riêng mình chắc hẳn sẽ phải gặp nhiều khó khăn và thử thách. Hãy học cách kiên trì để vượt qua những điều đó. Và hơn hết là hãy dũng cảm đi đến cuối con đường cuộc đời của mình.

Điều thứ 2: Chớp cơ hội, bắt đầu ngay

Trước tốc độ phát triển của xã hội như hiện nay, không phải là cá lớn nuốt cá bé mà là cá nhanh nuốt cá chậm.

Hãy là người thông minh, nắm bắt cơ hội nhanh nhất để phát triển bản thân. Đặc biệt, muốn giàu có, bạn hãy bắt đầu việc quản lý tài chính sớm nhất có thể. Điều này vừa giúp bạn thành công nhanh hơn, vừa giúp bạn tích lũy khối tài sản lớn, không bị xã hội bỏ lại phía sau.

Điều thứ 3: Đừng nhìn lại phía sau, hãy nhìn thẳng phía trước

Tiến về phía trước có nghĩa là gì? Đó là bản phải biết học cách chấp nhận, đừng nhìn lại và lưu luyến quá khứ. Thay vào đó, bạn cần chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng cho các dự định tương lai và chú ý đến những cơ hội mới.

Bạn biết lý do tạo sao mà người giàu thích đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản,… không? Đó là bởi họ nhận thấy cơ hội kiếm tiền, tính toán được lợi nhuận mà bản thân sẽ thu về trong tương lai. Ngay cả khi giờ chưa có gì trong tay, bạn cũng đừng quá lo lắng nếu có tầm nhìn dài phía trước.

Điều thứ 4: Hãy thành thật với chính mình

Warren Buffett đã từng nói rằng: “Hình ảnh cá nhân không phải là nhận thức về mức độ thành công của bạn. Đừng trở thành một ai đó mà bạn không phải như thế…” Thật vậy, chỉ khi chúng ta dám sống thật với chính mình thì niềm hạnh phúc và thành công mới thực sự tìm đến chúng ta.

Bạn là người xây dựng nên cuộc sống tương lai của mình, ghi nhận đúng đắn những giá trị mà bạn đã đem lại cho xã hội. Và cũng chỉ có bạn mới là người thực sự mang lại hạnh phúc cho bản thân. Cuộc sống là do bạn lựa chọn, con đường của bạn là do bạn tự đi. Mỗi người đều có cuộc sống của riêng mình, không ai có thể làm điều đó thay bạn. Vì thế, hãy sống một cuộc đời thật tự do, tự tại. Và hơn hết làm tất cả những gì mình yêu thích bạn nhé.

Điều thứ 5: Trong đầu tư, đừng bắt chước, hãy là chính mình

Muốn làm giàu: Hãy học 6 lời khuyên giúp đổi đời của

Muốn thành công với đầu tư và kiếm tiền nhanh thì hãy là người biết đổi mới, đừng bắt chước theo những cách làm cũ. Bạn phải trở nên khác biệt so với người khác thì mới chiến thắng. Ngược lại, nếu bạn không có ý tưởng mới, chỉ đi theo lối mòn cũ mà nhiều người đã làm thì mãi dậm chân 1 chỗ. Đây chính là lời khuyên quan trọng nhất đối với người bình thường.

Buffett nói rằng, trong cuộc đua chạm đích giàu có, bạn phải tách biệt đám đông nếu muốn giành chiến thắng. Điều này không dễ, nhưng chúng ta có thể làm được nếu loại bỏ nỗi sợ hãi và suy nghĩ theo cách riêng biệt.

Điều thứ 6: Sống tiết kiệm

Nhiều người nghĩ rằng các tỷ phú giàu có sẽ tiêu tiền một cách hoang phí, vì họ có rất nhiều tiền, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Dù mua sắm bất cứ sản phẩm gì, họ đều tiết kiệm đến không ngờ.

Tỷ phú Warren Buffett dù sở hữu khối tài sản khổng lồ (hơn 118 tỷ USD) vẫn sống trong ngôi nhà bình dân mà ông mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD. Mỗi ngày, ông ăn sáng ở McDonald's, lái chiếc xe cũ đi làm và đi đôi giày không đến từ bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào.

Vậy nên, muốn giàu có thì đừng quá phung phí. Bạn hãy học cách tiết kiệm để giúp tài sản của bản thân tăng nhanh hơn. Thay vì bỏ ra vài trăm USD để mua quần áo, xe hơi hay các món đồ xa xỉ khác thì hãy mang số tiền ấy đi tích lũy và đầu tư. Bởi những món đồ này sẽ mất đi giá trị theo thời gian.

Nhớ rằng, chỉ khi bạn biết tính toán, bạn mới có thể đổi đời, trở nên giàu có, sung túc.