Hôm 26/4, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) tiết lộ rằng trong cuộc điều tra an toàn Autopilot kéo dài ba năm, bắt đầu vào tháng 8 năm 2021, họ đã xác định được ít nhất 13 vụ tai nạn chết người trong đó "việc sử dụng sai mục đích của hệ thống lái tự động Autopilot của xe Tesla có thể là nguyên nhân hoặc liên quan trực tiếp đến hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy “hệ thống tương tác với người lái của Tesla không phù hợp với khả năng vận hành dễ dãi của Autopilot”, dẫn đến các phương tiện của hãng đã vi phạm “khoảng cách an toàn” khi tham gia giao thông.

NHTSA cũng từng đưa ra khuyến cáo hệ thống Autopilot của Tesla “có thể khiến người lái xe quá tin tưởng và phụ thuộc vào khả năng của tự động hóa trong quá trình lái”.

Nhà chức trách Mỹ cáo buộc hệ thống lái tự động của Tesla liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn
Hệ thống Autopilot của Tesla mô tả nguyên lý vận hành

Tesla cho biết hãng đã tiến hành đợt thu hồi lớn nhất từ ​​trước đến nay vào tháng 12/2023, bao gồm 2,03 triệu xe ở Mỹ - hoặc gần như tất cả các phương tiện của họ trên đường ở Mỹ - là để đảm bảo người lái xe chú ý hơn khi sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

Sau khi kết thúc cuộc điều tra đầu tiên, Cơ quan quản lý đã mở một cuộc điều tra khác để đánh giá mức độ phù hợp an toàn trong quá trình thu hồi và cài đặt các biện pháp bảo vệ Autopilot mới. Các mẫu xe được kiểm tra bao gồm: Tesla Y, X, S, 3 và Cybertruck ở Mỹ được trang bị Autopilot và được sản xuất từ 2012 đến 2024.

Vào tháng 2/2024, Consumer Reports, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá các sản phẩm và dịch vụ, cho biết việc thử nghiệm bản cập nhật thu hồi Autopilot của Tesla cho thấy hãng giải quyết những bất tiện nhỏ chứ chưa thực sự đưa ra các biện pháp mạnh để xử lý các vấn đề thực sự.

Nhà chức trách Mỹ cáo buộc hệ thống lái tự động của Tesla liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn
Một người dùng X (twitter) đang review hệ thống Autopilot của Tesla

Hệ thống Autopilot của Tesla nhằm mục đích cho phép ô tô lái, tăng tốc và phanh tự động trong làn đường của chúng, trong khi Autopilot nâng cao có thể hỗ trợ chuyển làn trên đường cao tốc. Một thành phần của Autopilot là Autosteer, chức năng này duy trì tốc độ đã đặt hoặc theo khoảng cách và hoạt động để giữ cho phương tiện đi trong làn đường lái xe của nó.

Tesla cho biết vào tháng 12 rằng họ không đồng ý với phân tích của NHTSA nhưng sẽ triển khai một bản cập nhật “các biện pháp kiểm soát và cảnh báo bổ sung để khuyến khích lái xe chủ động hơn khi sử dụng tính năng Autopilot”.

Quan chức cấp cao lúc bấy giờ của NHTSA, bà Ann Carlson cho biết sẽ tiến hành điều tra vì “một trong những điều chúng tôi biết là không phải lúc nào người lái xe cũng chú ý khi hệ thống đó được bật”. NHTSA đã mở cuộc điều tra Autopilot vào tháng 8/2021 sau khi xác định được hơn chục vụ tai nạn trong đó xe Tesla tông vào các phương tiện đang đứng yên.

Trước đó, kể từ năm 2016, NHTSA đã mở hơn 40 cuộc điều tra vụ tai nạn đặc biệt của Tesla trong các trường hợp nghi ngờ sử dụng hệ thống lái xe giống như Autopilot, với 23 trường hợp tử vong do tai nạn được báo cáo cho đến nay.

Tesla tiết lộ vào tháng 10 rằng Bộ Tư pháp Mỹ đã ban hành trát đòi hầu tòa liên quan đến các tính năng Tự lái hoàn toàn (FSD) và Autopilot của hãng. Reuters đưa tin vào tháng 10/2022 rằng Tesla đang bị điều tra hình sự.

Vào tháng 2/2023, hãng này đã thu hồi 362.000 xe ở Mỹ để cập nhật phần mềm FSD beta sau khi NHTSA cho biết các phương tiện này không tuân thủ đầy đủ luật an toàn giao thông và có thể gây ra va chạm phương tiện giao thông.