Báo Financial Times đưa tin việc Intel và Qualcomm bị thu hồi giấy phép sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp chip cho laptop và điện thoại di động của Huawei. Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ cho rằng đây là biện pháp kiểm soát tốt nhất để bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của nước Mỹ, trong bối cảnh công nghệ luôn thay đổi.

Mỹ tước giấy phép xuất khẩu, cấm các công ty nội địa cung cấp thiết bị chip cho Huawei
Các nghị sĩ Mỹ tức giận vì máy tính mới Huawei có chip AI của Intel

Mặc dù Chính phủ đã xem xét đóng cửa các phòng thí nghiệm của Huawei và các công ty viễn thông lớn khác của Trung Quốc trên đất Mỹ, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa vẫn đang kêu gọi Tổng thống Joe Biden thực hiện hành động cứng rắn hơn nữa đối với tập đoàn Trung Quốc để ngăn chặn các hoạt động gián điệp. Huawei đã phủ nhận các cáo buộc này.

Bộ Thương mại Mỹ không nói rõ công ty nào sẽ phải bị thu hồi giấy phép xuất khẩu, nhưng Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul (đảng Cộng hòa) ngày 7/5 xác nhận quyết định mới và nói rằng hành động này nhằm ngăn Trung Quốc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến. "Đó là 2 công ty chúng tôi luôn lo ngại rằng quá gần gũi với Trung Quốc", ông McCaul nói về Qualcomm và Intel.

“Ông lớn ngành viễn thông” Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách hạn chế giao dịch với các công ty Mỹ từ năm 2019. Các nhà cung cấp Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt từ chính quyền mới có thể xuất khẩu sản phẩm cho tập đoàn Trung Quốc này.

Tuy vậy, các nhà cung cấp Mỹ vẫn được cấp phép để bán sản phẩm và công nghệ trị giá hàng tỷ USD cho tập đoàn Trung Quốc này kể từ đó. Những người chỉ trích cho rằng các giấy phép này đã giúp Huawei vực dậy sức mạnh.

Sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đến thăm Trung Quốc, đầu năm nay Huawei ra mắt mẫu laptop AI có tên MateBook X Pro được trang bị bộ xử lý Core Ultra 9 mới của Intel. Việc ra mắt này khiến các nhà lập pháp đảng Cộng hòa phẫn nộ, cho rằng Bộ Thương mại đã bật đèn xanh cho Intel bán chip cho Huawei.

Qualcomm gần đây cho biết hoạt động kinh doanh của họ với Huawei đã bị hạn chế và sẽ sớm thu hẹp lại. Công ty được cho phép cung cấp chip cho Huawei để sử dụng trong kết nối mạng 4G nhưng bị cấm liên quan tới mạng 5G. Huawei không có mặt trong danh sách 10 khách hàng hàng đầu của Qualcomm hay Intel.

Mỹ tước giấy phép xuất khẩu, cấm các công ty nội địa cung cấp thiết bị chip cho Huawei
Sự hợp tác giữa Qualcomm và Huawei từng dấy lên mối nghi ngờ của các nhà quản lý Mỹ

Các nhà quan sát thị trường chỉ ra rằng Huawei chỉ xuất xưởng khoảng 5 triệu máy tính để bàn và máy tính xách tay hàng năm, tương đương 2% thị phần, vì vậy ngay cả khi Intel cung cấp tất cả bộ xử lý cho những sản phẩm đó thì tác động đến thu nhập của Intel sẽ rất nhỏ.

Một quan chức trong Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chính quyền nước này đã mở một cuộc điều tra về con chip 7 nanomet trong điện thoại Pura 70 tiết lộ là do nhà sản xuất chip Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp sản xuất. SMIC có thể đã vi phạm luật Hoa Kỳ nếu cung cấp con chip đó cho Huawei vào đầu năm nay.

Một bản báo cáo phân tích thiết bị về điện thoại thông minh Pura 70 cho rằng con chip này được sản xuất bằng công nghệ của Hà Lan và Mỹ. Báo cáo chỉ ra rằng Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào các công cụ nước ngoài để sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất.

Mỹ cũng đang thúc ép các đồng minh bao gồm Nhật Bản, Hà Lan, Hàn Quốc và Đức thắt chặt hạn chế bán và bảo trì các công cụ sản xuất chip ở Trung Quốc – với Huawei là mục tiêu chính của nỗ lực đó.

Cổ phiếu của Qualcomm giảm 0,9% vào ngày 8/5, xuống còn 180,15 USD sau bài báo của Financial Times. Cổ phiếu của Intel gần như đi ngang, giữ ở mức 30,68 USD.