Chiều ngày 3/7, tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phối hợp với Viện Thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức Hội nghị "Tăng cường năng lực quản trị công ty cho các doanh nghiệp niêm yết".

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo UBCKNN, lãnh đạo các Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, HoSE, HNX, và Chủ tịch HĐQT của hơn 50 doanh nghiệp niêm yết dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Mục đích nhằm tăng cường nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng quản trị công ty minh bạch gắn với ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) của các doanh nghiệp niêm yết, từ đó, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng.

Nâng hạng TTCK thành công nhưng phải giữ được hạng, đâu là yếu tố 'sống còn'?
Hình ảnh tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương khẳng định việc nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi khiến việc cải thiện quản trị công ty trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp phải tuân thủ chuẩn mực báo cáo tài chính và quản trị nghiêm ngặt hơn, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế. Sự minh bạch thông tin không chỉ giúp củng cố niềm tin của nhà đâu tư mà còn giảm thiểu rủi ro về thông tin sai lệch và gian lận tài chính.

Việc nâng hạng sẽ giúp thu hút được nhiều vốn đầu tư từ các quỹ quốc tế, nâng cao tính thanh khoản của cổ phiếu và cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, lãnh đạo UBCKNN cho rằng, các yêu cầu về ESG sẽ trở nên quan trọng hơn khi TTCK được nâng hạng. Các doanh nghiệp cần chú trọng đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kỳ vọng của các nhà đầu tư toàn cầu.

Tuy nhiên, quản trị công ty đại chúng hiện nay còn có một số khó khăn như việc chất lượng quản trị công ty còn chưa đồng đều giữa các doanh nghiệp. "Hy vọng trong thời gian tới tất cả các doanh nghiệp tham gia TTCK đều quan tâm và có quản trị công ty tốt và đầy đủ theo thông lệ quốc tế" - bà Phương bày tỏ.

Bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch VIOD cho rằng: " Quản trị công ty là 1 trong 7 khía cạnh của năng lực cạnh tranh, ngoài yếu tố dẫn vốn. Do đó hoạt động này cần đến từ nhu cầu nội tại để cùng nhau phát triển. Các doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam cần cải thiện nhiều yếu tố, trong đó dễ thấy nhất là việc có các báo cáo bằng tiếng Anh".

Đồng tình với bà Thanh, ông Phạm Hồng Sơn - nguyên Phó Chủ tịch UBCKNN nói: "Quan trọng khi nâng hạng rồi phải giữ được hạng. Điều này đòi hỏi thực chất thị trường, trong đó, phải có nhiều công ty bảo đảm thông lệ tốt nhất, phải cung cấp đầy đủ tin trong và ngoài nước để nhận thức hoạt động doanh nghiệp mình, phải có các báo cáo bằng tiếng Anh".

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch Công ty Cơ điện lạnh (REE) khẳng định sẽ bám sát chủ trương chính sách của Nhà nước. Khi có chính sách mới được đưa ra, REE là công ty tiên phong đưa vào, thực hiện hiệu quả, trong đó, đặc biệt chú ý yếu tố phát triển bền vững.