Nga tạm dừng xuất khẩu xăng dầu tới hầu hết các quốc gia, vì sao?

Nga vừa chính thức ban hành biện pháp tạm thời cấm xuất khẩu xăng dầu đến tất cả các quốc gia nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa.

Tuy nhiên, chính phủ Nga cho biết lệnh cấm không áp dụng đối với nhiên liệu được cung cấp theo các thỏa thuận liên chính phủ cho các thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu, bao gồm Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.

Đây là biện pháp mới nhất được Chính phủ Nga đưa ra nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu, cũng như ngăn chặn tình trạng xuất khẩu nhiên liệu với các động cơ không chính đáng. Việc tạm thời ngưng xuất khẩu sẽ buộc các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu nước này phải gia tăng nguồn cung cho thị trường nội địa.

Trong thời gian gần đây, cuộc khủng hoảng xăng dầu đặc biệt nghiêm trọng ở một số khu vực thuộc "vựa lúa mì" phía nam nước Nga, nơi nhiên liệu rất quan trọng cho việc thu hoạch.

Tuy vậy nhưng Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak khẳng định quốc gia này không thiếu xăng dầu, song thừa nhận có một số vấn đề về logistics trong quý 2/2023 như tắc nghẽn đường sắt, nhà máy bảo trì. Theo nhận định từ ông Alenxander Novak, giá nhiên liệu tăng là do chi phí sản xuất dầu mỏ tăng trên thị trường toàn cầu, cũng như đồng Ruble suy yếu.

Chính phủ Nga đã thảo luận về các biện pháp giảm xuất khẩu xăng dầu nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Đầu tháng 9/2023, Nga tiếp tục thảo luận về việc siết chặt hoạt động xuất khẩu nhiên liệu.

Theo đó, Nga đã cắt giảm xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển gần 30%, xuống còn khoảng 1,7 triệu tấn, trong 20 ngày đầu tháng 9 so với cùng kỳ tháng 8.

Mặc dù EU đã cấm nhập khẩu các sản phẩm nhiên liệu tinh chế từ dầu thô có nguồn gốc từ Nga kể từ tháng 2/2023. Tuy nhiên, việc Nga tạm ngưng xuất khẩu xăng dầu sẽ khiến nguồn cung nhiên liệu cho Liên minh châu Âu (EU) bị siết chặt.

Được biết, Nga là một trong những nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu. Thị trường lo ngại rằng, việc Nga thắt chặt nguồn cung dầu vào thời điểm các ngân hàng trung ương đang vật lộn để kiểm soát lạm phát, khiến giá dầu thô có khả năng vượt ngưỡng 100 USD/thùng, lần đầu tiên sau 13 tháng.

Tuy Chính phủ Nga khẳng định lệnh cấm này chỉ mang tính “tạm thời” và được thiết kế để giải quyết tình trạng giá năng lượng ngày càng tăng ở Nga, tuy nhiên hiện điều này vẫn gây chao đảo không nhỏ cho thị trường xăng dầu và hiện tại vẫn chưa rõ bao giờ lệnh cấm sẽ kết thúc.