Thợ sửa "xe xanh": Nghề "hái ra tiền", lương vài chục triệu/tháng
Những năm gần đây, ngành sản xuất xe năng lượng mới (NEV) đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, sự bùng nổ này kéo theo một thách thức lớn: thiếu hụt nhân lực sửa chữa và bảo dưỡng.
Tại Trung Quốc, tính đến cuối năm 2024, số lượng xe năng lượng mới đã đạt 31,4 triệu chiếc. Trong khi đó, cả nước chỉ có chưa tới 20.000 công ty sửa chữa và dưới 100.000 thợ lành nghề. Nhu cầu vượt xa khả năng đáp ứng khiến nguồn nhân lực trong ngành trở nên khan hiếm.
Chủ một cửa hàng sửa xe năng lượng mới ở Thâm Quyến cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng khách tăng mạnh, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 6 xe sửa chữa hoặc bảo trì. Theo ông Fan Yi Ming, Trưởng phòng kinh doanh năng lượng mới tại một trung tâm hậu mãi ô tô, số khách hàng bảo dưỡng NEV đã đạt 2,7 triệu lượt trong năm 2024, tăng tới 105% so với năm 2023.
![]() |
Trung Quốc thiếu hàng chục nghìn thợ lành nghề |
Để giữ chân nhân lực, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao hơn. Nếu thợ sửa xe truyền thống chỉ nhận từ 5.000 - 10.000 NDT/tháng (18 - 36 triệu đồng), thì thợ sửa xe năng lượng mới hưởng 8.000 - 15.000 NDT/tháng (28,7 - 54 triệu đồng). Đặc biệt, tại các thành phố lớn, mức lương có thể lên tới 20.000 NDT (gần 72 triệu đồng).
Anh Kong Di Liang (40 tuổi), giám sát kỹ thuật tại Công ty TNHH Dịch vụ ô tô Tĩnh Giang Quảng Châu, có 22 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô. Sáu năm trước, anh quyết định rời chuỗi sửa chữa truyền thống, tự học thêm bằng thợ điện và gia nhập đại lý xe năng lượng mới vào năm 2019.
Sau khi chuyển ngành, thu nhập của anh tăng gấp đôi, từ 6.000 NDT (21,5 triệu đồng) lên mức khởi điểm 12.000 NDT (43 triệu đồng) cùng chế độ phúc lợi tốt hơn. Theo anh, mức lương cao cũng thu hút nhiều thợ sửa thiết bị điện tử, điện thoại di động chuyển sang làm trong ngành này.
![]() |
Thu nhập hấp dẫn, gấp đôi thợ xe xăng |
Tuy thu nhập hấp dẫn, nhưng sửa chữa NEV đòi hỏi kỹ năng phức tạp hơn nhiều so với xe xăng. Người thợ phải thường xuyên cập nhật kiến thức, bởi xe ngày càng “thông minh hóa” với nhiều công nghệ mới.
Anh Liang cho biết, bộ phận hậu mãi NEV đều có chương trình đào tạo hàng tuần, nội dung trải rộng từ quản lý pin đến hệ thống máy tính trên xe. “Trong ngành này, việc học tập không bao giờ kết thúc”, anh nhấn mạnh.