Mới đây, một thử nghiệm thực tế vừa được kênh YouTube nổi tiếng tại Anh – R Symons Electric Vehicles (hơn 101.000 người theo dõi) – thực hiện đã khiến cộng đồng yêu xe điện bất ngờ: Hai chiếc Tesla Model 3 Long Range, dù chênh lệch tới hơn 330.000 km quãng đường đã chạy, nhưng vẫn cho hiệu suất hoạt động gần như tương đương.

Cụ thể, bài kiểm tra được tiến hành trên quãng đường 320 km, sử dụng hai chiếc Model 3 cùng đời, cùng màu sơn, cùng loại bánh xe. Một chiếc đã lăn bánh gần 30.000 km, trong khi chiếc còn lại đã vượt mốc 360.000 km.

Người mua ô tô điện sẽ vui mừng khi biết tin này, đánh giá công tâm về hiệu suất hoạt động của chiếc xe sau 360.000km lăn bánh

Hai mẫu xe điện cùng đời nhưng khác biệt lớn về quãng đường đã đi được đem ra so sánh hiệu suất vận hành – Ảnh: R Symons Electric Vehicles. Ảnh: Tổng hợp

Điểm khác biệt duy nhất giữa hai xe chỉ là bộ lốp – xe có odo cao hơn được trang bị lốp mới hơn và có độ bám đường tốt hơn.

Kết quả đo hiệu suất tiêu thụ điện cho thấy, chiếc Model 3 ít sử dụng đạt mức 7,32 km/kWh, trong khi chiếc đã đi hơn 360.000 km đạt 7,3 km/kWh – một sự chênh lệch không đáng kể, dưới 1%.

Thậm chí, cả hai xe đều tiêu hao đúng 65% dung lượng pin cho quãng đường 320km, chứng minh khả năng vận hành gần như tương đương.

Đáng chú ý, chiếc Model 3 đã vượt 360.000 km vẫn giữ được 89% dung lượng pin ban đầu, chưa từng thay pin hay động cơ. Khả năng sạc nhanh vẫn hoạt động tốt, giúp người dùng yên tâm hơn với độ bền của hệ thống truyền động điện.

Người mua ô tô điện sẽ vui mừng khi biết tin này, đánh giá công tâm về hiệu suất hoạt động của chiếc xe sau 360.000km lăn bánh
Tin vui với người mua ô tô điện đó là hiệu suất sử dụng sẽ không hề bị giảm sau nhiều năm lăn bánh. Ảnh: Tổng hợp

Kết quả này phần nào trả lời cho câu hỏi muôn thuở của người mua xe cũ: “Odo bao nhiêu là quá nhiều?” – ít nhất với xe điện như Tesla, con số trên đồng hồ công-tơ-mét không còn là yếu tố quá đáng lo ngại.

Trong khi xe xăng sau hàng trăm nghìn km thường suy giảm rõ rệt về hiệu năng, đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên và dễ hỏng vặt, xe điện – với cấu tạo truyền động đơn giản – cho thấy sự ổn định ấn tượng theo thời gian.

Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Một chiếc bán tải điện từng được phóng viên InsideEVs sử dụng hơn 370.000 km đã phải thay nhiều linh kiện và không còn hiệu quả như ban đầu. Tuy nhiên, với phần lớn người dùng, thử nghiệm trên cho thấy: nếu bảo dưỡng đúng cách, xe điện – đặc biệt là Tesla Model 3 – có thể bền bỉ hơn nhiều người từng nghĩ.