Theo công bố của Forbes, tính đến ngày 27/7, Việt Nam có 6 tỷ phú USD gồm ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Hồ Hùng Anh, ông Trần Bá Dương và ông Nguyễn Đăng Quang với tổng giá trị tài sản là 13,1 tỷ USD.

Trong khi đó, dù kín tiếng trước truyền thông nhưng hậu phương doanh nhân trên lại đang sở hữu khối tài sản khủng không kém gì các tỷ phú.

Bà Phạm Thu Hương - vợ ông Phạm Nhật Vượng

Chuyện về những người đứng sau thành công của các tỷ phú Việt
Bà Phạm Thu Hương.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống ở Hà Nội, bà Hương được giáo dục nghiêm khắc và học rất giỏi khi nằm trong số ít sinh viên xuất sắc được sang Liên Xô du học. Tại đây, bà gặp gỡ ông Vượng, trở thành vợ của ông và cùng chồng trải qua những tháng ngày gian khó trên đất Nga rồi lập nghiệp tại Ukraina.

Thành công của người giàu nhất Việt Nam hiện nay - tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng - có sự đóng góp không nhỏ của bà. Tuy nhiên, "nội tướng" nhà tỷ phú họ Phạm là một người kín tiếng, bà rất ít khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Phải tới tối 20/1/2022, tại lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, bà Phạm Thu Hương mới lần đầu xuất hiện công khai trước công chúng bên cạnh người chồng tỷ phú.

Chuyện về những người đứng sau thành công của các tỷ phú Việt
Bà Phạm Thu Hương tại lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2022.

Hiện tại, gia đình Chủ tịch Vingroup là gia đình giàu nhất Việt Nam khi sở hữu gần 130.000 tỷ đồng (là tổng số giá trị cổ phiếu VIC mà các thành viên trong gia đình đang nắm giữ). Trong đó, ông Vượng sở hữu giá trị cổ phiếu hơn 106.000 tỷ đồng (bao gồm cả sở hữu gián tiếp thông qua công ty).

Bà Thu Hương - giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup - đang có tài sản gần 9.000 tỷ đồng, thông qua việc nắm giữ 170 triệu cổ phiếu VIC. Trong danh sách 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay, bà Phạm Thu Hương đang đứng ở vị trí thứ 9. Bà cũng là người phụ nữ giàu thứ 3 của Việt Nam, sau tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và bà Vũ Thị Hiền.

Bà Vũ Thị Hiền - vợ ông Trần Đình Long

Ông Trần Đình Long là một trong những cổ đông sáng lập chủ chốt của Tập đoàn Hòa Phát. Hiện tại, ông cũng đang là Chủ tịch HĐQT đồng thời là cổ đông lớn nhất tại tập đoàn này. Gia đình ông Long cũng đang là gia đình giàu thứ 3 sàn chứng khoán với khối tài sản hơn 55.000 tỷ đồng.

Chuyện về những người đứng sau thành công của các tỷ phú Việt
Ông Trần Đình Long.

Theo đó, ông Trần Đình Long đang nắm trong tay 1.516 triệu cổ phiếu HPG với tổng tài sản đạt hơn 43 nghìn tỷ đồng (giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán). Vợ ông là bà Vũ Thị Hiền cũng là một trong những cổ đông lớn tại Hòa Phát. Bà Hiền nắm giữ hơn 426 triệu cổ phiếu HPG và xếp thứ 8 trong danh sách người giàu nhất trên sàn với khối tài sản hơn 12.000 tỷ đồng.

Khác với bà Phạm Thu Hương, bà Hiền không hề tham gia bất kỳ hoạt động lãnh đạo hay điều hành doanh nghiệp tại Hòa Phát. Bà Hiền có thể gọi là người phụ nữ “giàu có và bí ẩn” nhất sàn chứng khoán vì ngoài việc là vợ ông Trần Đình Long, không có thêm bất cứ một thông tin nào về bà Hiền.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Ngược lại với trường hợp các tỷ phú khác, ông Nguyễn Thanh Hùng lại là người đứng sau sự thành công của vợ - bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang là Phó Chủ tịch thường trực Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDB), Chủ tịch HĐQT CTCP Hàng không VietJet (VJC), Chủ tịch HĐQT CTCP Sovico.

Chuyện về những người đứng sau thành công của các tỷ phú Việt
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Nguyễn Thanh Hùng.

Hiện bà Thảo đang xếp thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán với tổng tài sản hơn 21.000 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng lọt vào xếp hạng những người giàu có nhất thế giới của tạp chí Forbes.

Xuất phát điểm với lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nhưng hàng không mới là lĩnh vực đưa bà Thảo đến với danh hiệu nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của khu vực với thành công của Vietjet Air. Theo đánh giá của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên lịch sử ngành hàng không thế giới khi là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất khởi nghiệp và điều hành một hãng hàng không thương mại lớn.

Có sự nghiệp thành công nhưng ít ai biết đến người chồng kín tiếng đứng sau hậu thuẫn giúp bà Thảo cũng là một cái tên vô cùng đình đám. Chồng của bà Nguyễn Thị Phương Thảo là ông Nguyễn Thanh Hùng.

Giống như nhiều đại gia khác ở Việt Nam khi có quá trình lập nghiệp tại Đông Âu, doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng - ông chủ của Sovico Holding lại là người khá kín tiếng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - vợ ông Hồ Hùng Anh

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank Hồ Hùng Anh và vợ là cặp vợ chồng giàu thứ 2 trong danh sách những gia đình giàu nhất trên sàn chứng khoán. Với số cổ phiếu đang nắm giữ, tài sản của ông Hồ Hùng Anh lên tới gần 24.000 tỷ đồng và là người giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán.

Tương tự như bà Phạm Thu Hương và bà Vũ Thị Hiền, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy là 1 trong 3 vị phu nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt. Tuy nhiên, giống như các phu nhân trên, bà Thủy cũng chưa từng xuất hiện trên truyền thông.

Chuyện về những người đứng sau thành công của các tỷ phú Việt
Hình ảnh hiếm hoi của bà Nguyễn Thị Thanh Thủy trong một lần làm từ thiện.

Một lần hiếm hoi bà xuất hiện trên truyền thông là vào năm 2019, tại chùa Huê Nghiêm (Quận 2, TP.HCM), Hoà thượng Thích Trí Quảng đã có buổi gặp gỡ doanh nhân Phật tử Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, pháp danh Hạnh Đặng. Tại buổi gặp mặt này, với tư cách cá nhân, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ đã đóng góp số tiền 5 tỷ đồng vào quỹ đời sống Tăng Ni sinh nội trú tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM - cơ sở 2 (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh). Năm 2018, bà Thuỷ cũng từng cúng dường 5 tỷ đồng cho đời sống Tăng Ni của Học viện với tâm nguyện để Tăng Ni sinh viên chuyên tâm tu học.

Bà Viên Diệu Hoa - vợ ông Trần Bá Dương

Chuyện về những người đứng sau thành công của các tỷ phú Việt
Vợ chồng ông Trần Bá Dương và con gái Trần Viên Ngọc Trân trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày cưới.

Theo thống kê của Forbes, ông Trần Bá Dương và gia đình hiện đang nắm giữ khối tài sản 1,5 tỷ USD và xếp thứ 5 trong số những người giàu nhất Việt Nam. Tên tuổi của ông gắn liền với Thaco - nơi ông đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Người vợ tào khang Viên Diệu Hoa của Trần Bá Dương chính là người đóng vai trò chính trong việc đưa ông đến với danh sách tỷ phú của Tạp chí Forbes. Đồng thời, bà cũng là thành viên HĐQT Thaco với số cổ phần rất lớn (chiếm hơn hơn 50% thông qua việc nắm giữ cổ phiếu trực tiếp và gián tiếp khi đại diện cho Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Trân Oanh).

Thaco Trường Hải hiện không còn là công ty đại chúng và không phải công bố thông tin. Trong thập kỷ qua, Thaco tấn công sang nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp, bất động sản, bán lẻ, logistics…

Bà Nguyễn Hoàng Yến - vợ ông Nguyễn Đăng Quang

Một cặp vợ chồng tỷ phú quyền lực không kém cạnh khác trong giới kinh doanh chính là vợ chồng ông Nguyễn Đăng Quang - bà Nguyễn Hoàng Yến. Giống như một số cặp vợ chồng khởi nghiệp từ Đông Âu khác, bà Nguyễn Hoàng Yến và ông Nguyễn Đăng Quang là một trong những cặp vợ chồng doanh nhân cùng điều hành doanh nghiệp nghìn tỷ ở Việt Nam.

Chuyện về những người đứng sau thành công của các tỷ phú Việt
Vợ chồng ông Nguyễn Đăng Quang và bà Nguyễn Hoàng Yến.

Theo Forbes, ông Nguyễn Đăng Quang từng kinh doanh hàng tiêu dùng tại Đông Âu, trước khi về nước thành lập Tập đoàn Masan và sau đó đầu tư vào Techcombank. Ông Quang là tỷ phú tự thân, có 3 người con. Hiện ông Quang vẫn sở hữu khối tài sản hơn 23.000 tỷ đồng và là người giàu thứ 4 trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Bà Yến vừa là hậu phương vừa tham gia tiền tuyến ùng đại gia Masan Nguyễn Đăng Quang. Hiện tại, bà Yến đang sở hữu hơn 42 triệu cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan và 758 nghìn cổ phiếu MCH của CTCP hàng tiêu dùng Masan.

Dù là vợ của đại gia Nguyễn Đăng Quang song bà Yến khá kín tiếng. Nhiều người có quan hệ với bà Yến cho biết bà là mẫu phụ nữ đầy tài giỏi trong kinh doanh, nhưng cũng khéo vun vén để gia đình được yên ấm.

Bà Cao Thị Ngọc Sương - vợ ông Bùi Thành Nhơn

Theo danh sách tỷ phú thế giới được công bố vào tháng 4/2022 của Forbes, ông Bùi Thành Nhơn là người Việt Nam thứ 7 lọt vào danh sách này. Khi đó, ông Nhơn là người giàu thứ hai Việt Nam chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng, với khối tài sản 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, việc giá cổ phiếu NVL sàn nhiều phiên liên tiếp đã khiến tài sản của ông Bùi Thành Nhơn đã giảm xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD, rời khỏi danh sách tỷ phú.

Chuyện về những người đứng sau thành công của các tỷ phú Việt
Một lần hiếm hoi bà Cao Thị Ngọc Sương xuất hiện trước truyền thông.

Dù vậy, ông Nhơn vẫn là người giàu thứ 7 sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản hơn 15.000 tỷ đồng.

Cùng với chồng mình, bà Cao Thị Ngọc Sương đã từng bước xây dựng lên đế chế Novaland. Bà Sương đã cùng ông Bùi Thành Nhơn khởi nghiệp bằng việc xây dựng Công ty TNHH Thành Nhơn. Công ty hoạt động với các sản phẩm kinh doanh là thuốc thú thú y cùng các loại hóa chất và dược liệu với vốn điều lệ là 400 triệu.

Sự phát triển của công ty ấy đã mang về cho vợ chồng bà một khoản vốn lớn để đầu tư sang những lĩnh vực khác. Bà Sương đã thành công cùng chồng đưa tập đoàn Novaland trở thành một trong những cái tên lớn mạnh trong lĩnh vực địa ốc.

Bà Cao Thị Ngọc Sương vốn là người phụ nữ kín tiếng và không xuất hiện nhiều trước truyền thông. Tại tập đoàn, bà cũng không trực tiếp tham gia quản lý hay giữ vị trí điều hành nào. Do đó, nhiều người tin rằng người phụ nữ tài giỏi này đã lựa chọn lui về chăm sóc cho gia đình.